Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ giải đáp thắc mắc xung quanh việc thu BHYT HSSV theo quy định mới

Việc thu Bảo hiểm y (BHYT) tế học sinh, sinh viên (HSSV) theo quy định

THCL Việc thu Bảo hiểm y (BHYT) tế học sinh, sinh viên (HSSV) theo quy định mới (đóng 15 tháng thay vì 12 tháng, mức đóng cao theo lương) gây khó khăn cho nhiều gia đình, phụ huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn; các trường học và địa phương lúng túng trong việc thu phí bảo hiểm y tế. Trong khi đó, quá trình triển khai bảo hiểm y tế bắt buộc trong khám, chữa bệnh HSSV còn bất cập, chưa hiệu quả.

Giải đáp thắc mắc của dư luận về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên vừa cho biết: Quan điểm của Chính phủ đã được nêu tại Chỉ thị 05/CT-TTg về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). Quá trình thực hiện phải bảo đảm công bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đặc biệt quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, về thời gian đóng BHYT, để thống nhất việc thu, đóng, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (NSNN), thanh quyết toán chi phí, Thông tư liên tịch số 41/2014 của Liên Bộ Y tế - Tài chính đã hướng dẫn việc thu BHYT theo năm tài chính thay vì thu theo năm học như trước đây, nghĩa là từ 01/01 đến 31/12 của năm. Quy định áp dụng thống nhất tất cả các nhóm đối tượng trong nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khi tham gia BHYT. Năm học 2015-2016 là năm đầu triển khai theo cách thu mới. Số tháng được tính gồm 12 tháng của năm 2016 và 03 tháng còn lại của năm 2015 (theo cách thu cũ), tổng cộng là 15 tháng, các năm sau là 12 tháng. Tuy nhiên, khi thực hiện, một số cơ sở giáo dục thu gộp 15 tháng đóng một lần gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trước tình hình này, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và BHXH VN đã chỉ đạo các cơ sở thu thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC. Việc thực hiện thu với thời gian 06 tháng/lần. Riêng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ thu trước 03 tháng năm 2015. Hiện tại, Bộ Y tế, BHXH VN phối hợp với các cơ quan chức năng đang giám sát, kiểm tra việc thực hiện thu BHYT theo chỉ đạo trên.

Về việc điều chỉnh mức đóng BHYT, theo quy định pháp luật về BHYT có hiệu lực từ 01/01/2015, mức đóng BHYT của các đối tượng, trong đó có HSSV được điều chỉnh từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở để phù hợp với yêu cầu mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; nâng mức BHYT thanh toán khám, chữa bệnh cho người nghèo từ 95% lên 100%, cận nghèo từ 80% lên 95%; đồng thời thống nhất mức đóng giữa các đối tượng tham gia. Việc điều chỉnh tăng mức đóng BHYT nhưng cơ bản HSSV đều được NSNN hỗ trợ đóng BHYT ở các mức khác nhau.

Cụ thể, HSSV thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; thân nhân của đối tượng thuộc Lực lượng vũ trang được NSNN đóng 100%. Học sinh sinh viên thuộc hộ gia đình cận nghèo được NSNN hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT, HSSV đóng 30% là 186.300 đồng/năm. Học sinh sinh viên khác được NSNN hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT, HSSV đóng 70% là 434.700 đồng/năm.

H.Thu (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk (Dakruco) về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.