Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 8km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Các đại biểu nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc dự án đường Vành đai 3-TP.HCM
Các đại biểu nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc dự án đường Vành đai 3-TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: SGGP)

Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3km. Đây là đoạn đầu của tuyến đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6,9 ngàn tỷ đồng gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, theo định hướng phát triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại II, là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ. Do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II. Chính vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa huyện Nhơn Trạch với TP. Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong khu vực. Từ đó, mở ra cơ hội để huyện Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II, đồng thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Cũng tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải  Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, vùng Đông Nam bộ là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của Việt Nam. Với vai trò đầu tàu kinh tế, tỷ lệ đóng góp của vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 34% GDP. Bên cạnh đó, vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước. Nhưng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Đông Nam bộ đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng.

Dự án thành phần 1A khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ. Đồng thời, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Phong Vân