Khuyến mãi lên tới 100%

Tại lễ phát động, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho biết: “Những tháng đầu năm 2020, sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu.

Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm 2011 - 2020. Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý 2/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý 2 các năm trong giai đoạn 2011 - 2020, tính chung 6 tháng đầu năm 2020, GDP cả nước tăng 1,81%.

Trong khu vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.358.280 tỷ đồng, giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết bị gia đình vẫn duy trì được mức tăng (tương ứng 7,04 và 5,01%) trong khi các nhóm may mặc, văn hóa phẩm, phương tiện đi lại giảm so với cùng kỳ năm 2019 (mức giảm từ 1,2-6,0%).

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban chỉ đạo trung ương cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt NamQuang cảnh lễ phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 – Vietnam Grand Sale 2020
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết:

“Trên cơ sở những chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng “Kế hoạch hành động của ngành công thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới nhằm phòng, chống dịch Covid-19” với mục tiêu “nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới.

Bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng của năm 2020 và tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng ở những năm tiếp theo. Theo đó, một trong các nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu nêu trên là phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong đó có triển khai Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc".

Cũng tại chương trình, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước – Bộ Công thương đã giới thiệu về các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và thang khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020. 

Theo đó, chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 của Bộ Công Thương được tổ chức thông qua một số hoạt động được lồng ghép vào các đề án, chương trình quốc gia đã được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước như: Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020; Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, tạo tiền đề và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam…

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước – Bộ Công thươngÔng Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương

Cụ thể các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 được triển khai như sau.

1. Tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 – Vietnam Grand Sale 2020”, thời gian thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến ngày 31 tháng 7 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc.

2. Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam; quảng bá các sản phẩm thực phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thông qua các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm.

3. Tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; giữa các đơn vị sản xuất với nhau; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại một số địa phương.

4. Tổ chức Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; các hội chợ, triển lãm để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng.

Ông  Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay: “Hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã thực hiện các hoạt động khuyến mại tập trung tương tự hằng năm (như Mỹ, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc…) và đã đạt được những kết quả khích lệ, thu hút được lượng lớn người tiêu dùng, mang lại cơ hội tăng doanh thu cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế”.

 Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thươngÔng Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương

“Vietnam Grand Sale 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp những hoạt động thương mại truyền thống với thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Việc tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ hoàn toàn do các doanh nghiệp chủ động, không cần thông qua bất kỳ khâu xét chọn, xét tham gia nào từ phía cơ quan tổ chức Chương trình. Theo đó, các doanh nghiệp khi chủ động thực hiện các hoạt động khuyến mại của mình trong khuôn khổ thời gian Vietnam Grand Sale 2020 thì đều có thể được xem là hưởng ứng tham gia Chương trình”, ông Phú cho biết.

Ông Vũ Bá Phú chia sẻ:

“Với tính chất là chương trình khuyến mại tập trung đầu tiên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc ở cấp quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 – Vietnam Grand Sale 2020” sẽ thu được những kết quả khích lệ, đóng vai trò quan trọng trong kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần vào việc từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/ 2020 của Chính phủ và Quyết định số 1457/QĐ-BCT ngày 3/6/2020 của Bộ Công Thương”.

“Chúng tôi hy vọng rằng, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ là tiền đề thực hiện cho các năm tiếp theo, là kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể hơn cho doanh nghiệp trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung tại Việt Nam trong tương lai”, ông Phú nhấn mạnh.

Địa phương, doanh nghiệp cam kết hưởng ứng

Để hưởng ứng chương trình, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “6 tháng đầu năm, hầu như hoạt động dịch vụ du lịch đã ngừng trệ. Gần như du lịch 6 tháng đầu năm tăng trưởng 0,2%. Hiện tại, con số đã có tín hiệu tốt, có trên 4 triệu khách đã đến với Quảng Ninh, đặc biệt từ ngày 15/5 miễn giảm toàn bộ vé tham quan Vịnh hạ Long và di tích lịch sử, gói kích cầu này được đưa ra đón nhiều du khách trong nước. Ngoài ra còn gói kích cầu của các doanh nghiệp tại địa bàn cũng giảm 30-40% các dịch vụ”.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng NinhÔng Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Hậu cho biết: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục có gói kích cầu như tháng 6,7 giảm 50% vé tham quan Vịnh và di tích lịch sử. Trong các ngày lễ như ngày du lịch Việt Nam 20/10, 22/12… đều có chính sách miễn giảm vé tham quan Vịnh và Yên Tử để du khách đến với Quảng Ninh nhiều hơn. Cuối tháng 8 tsẽ ổ chức hội chợ quy mô lớn kêu gọi sự tham gia của các tỉnh thành. Đây được coi như chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh, là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong nước khi đến với Quảng Ninh”.

Cũng tại chương trình, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản nhằm phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế. Xác định thị trường nội địa là đầu ra chính cho sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp, việc mở rộng thị trường nội địa sẽ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, là gói kích cầu hiệu quả nhất. Sở Công thương Hà Nội phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường trong nước triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như hội nghị xúc tiến, tuần hàng trái cây nông sản…”.

Bà Lan chia sẻ:“Hà Nội đang triển khai chương trình khuyến mại, nằm trong chuỗi hướng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020. Chương trình diễn ra tháng 6,7,11 với mức khuyến mại lên tới 100%, được kỳ vọng thúc đẩy mua sắm của người dân với sự tham gia của các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ…”. 

“TP. Hà Nội sẽ hưởng ứng chương trình cụ thể như tổ chức gần 200 chương trìnhệ sự kiến như: Ngày vàng khuyến mại, phiên chợ vàng, tổ chức thực hiện ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam, 100 điểm bán hàng tri ân người tiêu dùng trên địa bàn TP, hội chợ vàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng, 12 sự kiện kích cầu do UBND các quận, huyện triển khai, ngày hội tiêu dùng 4.0, ngày hội khuyến mại du lịch… đảm bảo giá cả phù hợp, khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng …là đòn bảy hữu hiệu kích cầu tiêu dùng trong nước”, bà Lan nói.

Về phía các doanh nghiệp, bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vincom Retail cam kết: “Hệ thống Vincom sẽ đồng loạt triển khai lễ hội mua sắm đỏ năm  2020 kéo dài 9 ngày với sự đồng hành của 2500 nhãn hàng tại tất cả các cửa hàng Vincom. Đây là xem là chương trình khuyến mãi lớn chưa từng có với mức khuyến mãi lên tới 100%, là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với chất lượng và giá thành tốt nhất. Xuyên suốt chương trình, Vincom mong muốn lan toả, chung tay cùng cộng đồng tạo tiền đề thúc đẩy thị trường bán lẻ trong nước sau giai đoạn ảnh hưởng khó khăn bởi Covid-19, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm chất lượng. Chắc chắn hệ thống Vincom sẽ mang đến chất lượng vượt trội, đồng thời chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ việc thực hiện các chương trình để Vincom trở thành điểm đến lý tưởng nhất cho người tiêu dùng”.

Ông Nguyễn Đức Huy Phó Gíam đốc Khối ngân hàng số, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) cho hay: “Tự hào được hưởng ứng chương trình kích cầu nội địa với các sản phẩm tài chính ưu đãi như: Đối với App điện tử, sẽ  miễn phí trọn đời các giao dịch thông thường khách phàng phải trả phí chuyển khoản trong và ngoài ngân hàng, tới số thẻ ghi nợ nội địa hay chuyển khoản tới số thuê bao viễn thông của khách hàng.  Bên cạnh đó, đăng ký tài khoản số đẹp, các khách hàng may mắn sẽ chọn được tài khoản số đẹp với giá 0 đồng. Nhóm sản phẩm thứ 2 là tài chính gia đình mang tên “Family Banking”, khách hàng nhận được ưu đãi lớn như miễn phí giao dịch trọn đời, nhận được giải thưởng hàng ngày lên đến 10.000.000 đồng, cuối giải là giải thưởng lớn 500 triệu đồng. Nhóm sản phẩm thứ 3 là sản phẩm kiều hối ưu đãi lên đến 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài với mục đích du học và đăc thù khác. Nhóm sản phẩm thứ 4 về thẻ tín dụng được miễn phí phát hành thường niên cho chủ thẻ trong giai đoạn này, khách hàng chi tiêu sẽ được hoàn trả lên tới 50% cho dịch vụ mua sắm, tiêu dùng và du lịch nội địa”. 

Chính thức phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020Chính thức phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020

Cũng tại lễ phát động đã diễn ra lễ trao giải thưởng thiết kế logo biểu trưng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020. 

Trúc Mai