Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cho phép Tân cảng Hải Phòng đón tàu container trọng tải đến 145.000 DWT

Bến cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng đang là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc. Đây cũng là bến cảng được lựa chọn để thử nghiệm mô hình cảng xanh. Thời gian tới, cảng sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, phấn đấu đạt được danh hiệu cảng xanh để trở thành cảng kiểu mẫu tại Hải Phòng về chất lượng dịch vụ - thân thiện với môi trường.

Đang thử nghiệm mô hình cảng xanh

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Cục Hàng hải, công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT đã được giảm tải vào, rời Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT).

Đây cũng là bến cảng được lựa chọn để thử nghiệm mô hình cảng xanh. Thời gian tới, cảng sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, phấn đấu đạt được danh hiệu cảng xanh để trở thành cảng kiểu mẫu tại Hải Phòng về chất lượng dịch vụ - thân thiện với môi trường.Ngày 22/8, theo công văn gửi Cục hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức thử nghiệm cho tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT. Thời gian thử nghiệm đến ngày 31/12/2023.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT và chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép khi bảo đảm được tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Bến cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng được thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải
Bến cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng được thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng mời đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để tổ chức xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT và trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt theo quy định.

Sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, TC-HICT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thử nghiệm và đề xuất các giải pháp tiếp theo về Bộ Giao thông Vận tải.

Cảng nước sâu hiện đại nhất miền Bắc

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, sản lượng hàng hóa qua cảng biển này liên tục tăng trưởng hàng năm. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, bến cảng tiếp nhận 554 lượt tàu, tăng 21% so với 7 tháng đầu năm 2021. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 683.427 teus, tăng 69%.

Cũng theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, hoạt động khai thác của bãi tại bến cảng TC-HICT thường xuyên đạt 80-90 %. Dự kiến đến cuối năm 2022, cảng đạt 100% công suất thiết kế (1,1 triệu teus).

Do đó, chủ trương của Bộ Giao thông Vận Tải về việc thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng nhằm tạo điều kiện cho các hãng tàu mở rộng tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, từ Hải Phòng đi thẳng Canada, Mỹ và Châu Úc, giúp giảm chi phí logistics, tăng cường tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Bến cảng TC-HICT thuộc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân cảng Hải Phòng là liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) với Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản.

Được biết, Cảng TC-HICT thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đang là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc, có khả năng tiếp nhận, khai thác các tàu container trọng tải lên đến 132.900 DWT đi thẳng đến Mỹ và Châu Âu.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%

Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân có nội dung, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng/lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.