Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Mất mát, đau thương do chiến tranh giúp chúng ta hiểu giá trị của hoà bình

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã hội và mỗi người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tích cực, thường xuyên, liên tục với phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, coi đó là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự và mệnh lệnh từ trái tim.

Ngày 24/07, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Tuyên dương Người có công với cách mạng toàn quốc năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Uỷ viên Bộ Chính trị: Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Dự lễ còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; nhiều Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo một số ban, bộ ngành Trung ương và 450 đại biểu là những người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là gương điển hình trong công tác, lao động, học tập, vượt khó vươn lên.

Báo cáo về công tác chăm sóc người có công với cách mạng, về các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ toàn quốc do Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, 75 năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước triển khai đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống pháp luật, chính sách về người có công từng bước được hoàn thiện; đối tượng chính sách và chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từng bước được mở rộng.

Đến nay, đã xác nhận được hơn 9,2 triệu người có công, trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 139.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 1.300 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, gần 800.000 thương binh, bệnh binh và gần 320.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học, gần 111.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, gần 1,9 triệu người có công giúp đỡ cách mạng…

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Cuộc sống của các thân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn. Công tác xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực. 

Phong trào chăm sóc thương binh, gia đình chính sách của các địa phương, các tổ chức xã hội và nhân dân trong cả nước trở thành công việc thường xuyên của toàn xã hội; phong trào tặng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm; tặng vườn cây tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; chăm sóc giúp đỡ con thương binh, con liệt sĩ; đi tìm đồng đội, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin…đã góp phần chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công ngày một tốt hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi đến các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang trao quà cho người có công và các thương bệnh binh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang trao quà cho người có công và các thương bệnh binh.

Chủ tịch nước khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử "sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa", trải qua hàng nghìn năm văn hiến, dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn, đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong các cuộc đấu tranh đó, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào và sự cống hiến, hy sinh cao cả của các thương binh, liệt sĩ để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Chủ tịch nước nêu rõ, chiến tranh đã lùi xa, nhưng những vết thương thể chất và tinh thần vẫn còn hằn trên thân thể của những người thương binh và gia đình của những liệt sĩ. Những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại cho chúng ta hiểu sâu sắc hơn những giá trị của hòa bình.

Chủ tịch nước đánh giá cao nhiều tấm gương trong gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, sản xuất, kinh doanh giỏi, phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi dạy con, cháu trưởng thành, đồng thời tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, lan tỏa tình yêu thương, nhân ái trong xã hội.

Những tấm gương bình dị mà cao cả, tỏa sáng, nhất là trong lúc thiên tai, dịch bệnh, góp phần làm rạng rỡ, vinh danh hai tiếng Việt Nam, được bạn bè quốc tế trân trọng ghi nhận và khâm phục đất nước Việt Nam, con người Việt Nam.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.