Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào

Trong khi TP.HCM đang rất nỗ lực lập lại trật tự đô thị thì một dự án của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) đã ngang nhiên chiếm dụng khiến người đi bộ phải xuống lòng đường.

Thời gian qua, người dân sống trong khu vực liên tục phản ánh về việc dự án khu phức hợp H6-3- APARTMENT BUILDING do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, tọa lạc tại khu A, Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM ngang nhiên thi công lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của mặt tiền Đại lộ Nguyễn Văn Linh, và 3 mặt đường còn lại xung quanh khu vực dự án đang thi công đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào - Hình 1

Dự án khu phức hợp H6-3- APARTMENT BUILDING do Cty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư 

Nhìn từ xa có thể dễ dàng nhận thấy toàn bộ vỉa hè của mặt tiền Đại lộ Nguyễn Văn Linh và 3 mặt đường còn lại xung quanh khu vực dự án này đã bị chiếm dụng. Tại công trường đang thi công, nhà thầu đã quây tôn toàn bộ vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Cao, Nguyễn Bính và lòng lề đường nội khu Mỹ Phước.

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào - Hình 2

Đường nội khu Mỹ Phước còn bị “trưng dụng” cả một phần lòng đường.

Điều đáng nói là tới thời điểm ngày 3/8, cơ quan chức năng vẫn chưa chấp thuận cho đơn vị thực hiện dự án được sử dụng tạm vỉa hè và một phần lòng đường như Công ty Phú Mỹ Hưng đã xin phép. Thế nhưng, trước đó, nhà thầu đã có hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường như đã nêu ở trên. Và cho tới thời điểm hiện tại, khi phóng viên xuống hiện trường, nhà thầu vẫn quây tôn chen kín toàn bộ vỉa hè.

Sự việc này cứ liên tục tiếp diễn trong thời gian dài, khiến nhiều người tham gia giao thông, nhất là những người dân địa phương vô cùng bức xúc. Thậm chí, có người còn tỏ ra nghi ngờ một số cán bộ địa phương “bắt tay” với chủ đầu tư để cho việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường kéo dài.

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào - Hình 3

Đường Nguyễn Cao bị “nuốt trọn” vỉa hè...

Được biết, việc này đã diễn ra từ lâu, gây nhiều trở ngại, khó khăn cho người đi đường và nhất là người dân địa phương, chưa kể đến việc người dân đi xuống lòng đường Đại lộ Nguyễn Văn Linh tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông. Đồng thời với đó là những cần cẩu thi công treo lơ lửng trên trời cũng tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm tính mạng cho người đi đường.

Theo UBND phường Tân Phong, sau khi ghi nhận tình hình, UBND phường Tân Phong đã mời đại diện Cty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng lên làm việc.

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào - Hình 4

Đường Nguyễn Bính cũng chung số phận.

Tại buổi làm việc, đại diện Cty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng có cung cấp các văn bản, hồ sơ mà công ty này đã gửi các cơ quan chức năng để xin phép sử dụng tạm vỉa hè và một phần lòng đường phục vụ cho công tác thi công, tuy nhiên các văn bản này chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.

Cũng tại đây, đại diện Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng hứa sẽ nhắc nhở nhà thầu thi công tháo dỡ hàng rào quây tôn. Nhưng đến nay Công ty này vẫn chưa chấp hành, UBND phường Tân Phong cũng đã lập biên bản xử phạt và gửi lên quận về trường hợp trên.

Chưa được cấp phép sử dụng vỉa hè, nhà thầu dự án H6-3 Apartment building ngang nhiên dựng hàng rào - Hình 5

Hàng rào công trình lấn hết vỉa hè

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, các tuyến đường giao thông trong nội bộ TPHCM sẽ được UBND TP giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý. Do đó, nếu Công ty Phú Mỹ Hưng muốn sử dụng tạm vỉa hè để thi công dự án H6-3-APARTMENT BUILDING thì phải được Sở GTVT cấp phép bằng văn bản. Trường hợp chưa được cơ quan chức năng chấp thuận cho sử dụng tạm vỉa hè để thực hiện dự án nói trên, nhưng nhà thầu vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè thì đã vi phạm pháp luật.

Còn theo Luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TPHCM) cũng cho biết, hành vi như trên của nhà thầu dự án H6-3- APARTMENT BUILDING đã vi phạm Khoản c, Điểm 3, Điều 36, Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo đó, khi chính quyền địa phương phát hiện sai phạm này của chủ đầu tư thì cần phải tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

“Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản xử phạt hành chính, người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thời gian này có thể kéo dài tối đa là nếu trường hợp phức tạp hoặc cần giải trình theo quy định của Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012”, Luật sư Trương Đình Công Vĩnh cho biết.

Thiết nghĩ, viêc quây tôn “chiếm” vỉa hè, lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, nó còn khiến người đi bộ gặp nguy hiểm khi phải tham gia giao thông dưới lòng đường. Với một "ông lớn" như Phú Mỹ Hưng việc sử dụng vỉa hè, lòng đường khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có phải hành động coi thường tính mạng người đi đường?. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân.

Hải Đăng

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.