Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán Trung Quốc sụt điểm vì nỗi lo tăng trưởng

Nỗi lo về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã phủ bóng lên toàn thị trường chứng khoán khu vực châu Á trong phiên giao dịch đầu tuần. Ngoài ra, tâm trí nhà đầu tư còn tiếp tục bị ám ảnh bởi nỗi lo lợi nhuận của các công ty Mỹ và nguy cơ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 Chứng khoán Trung Quốc sụt điểm vì nỗi lo tăng trưởng - Hình 1

Giảm là xu hướng chính của chứng khoán Trung Quốc thời gian gần đây.

Chỉ số Nikkei của chứng khoán Nhật Bản kết thúc phiên với mức giảm 0,2%, dù có lúc tăng 1% vào buổi sáng. Chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc sụt 1,6%.

Tại thị trường Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite Index tụt 2,5%. Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip Trung Quốc trượt 3,3%, một phần do kết quả kinh doanh gây thất vọng của hãng rượu Kweichou Moutai.

Sự đi xuống của các thị trường chủ chốt này khiến chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm thị trường Nhật Bản gần như đi ngang vào buổi chiều, sau khi có lúc tăng 0,5% vào buổi sáng.

Chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông chốt phiên với mức tăng gần 0,3%. Chỉ số ASX 200 của chứng khoán Australia tăng 1,1%.

Dữ liệu của Trung Quốc công bố vào cuối tuần vừa rồi cho thấy những dấu hiệu giảm tốc mới của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Trong đó, tăng trưởng lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 9 giảm tháng thứ 5 liên tiếp, do doanh thu từ bán nguyên vật liệu thô và hàng hóa chế biến-chế tạo yếu đi.

Ngân hàng Citibank dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý 4 năm nay chỉ đạt 6,4% "do các trở ngại về thương mại và thách thức trong nước", so với mức tăng 6,8% đạt được trong quý 1.

Những ngày gần đây, tâm trạng giới đầu tư cổ phiếu toàn cầu chịu tác động xấu từ một loạt nhân tố bất lợi, từ xung đột thương mại Mỹ-Trung, nỗi lo về lợi nhuận của các công ty Mỹ, cho tới vấn đề ngân sách của Italy và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất.

Giới phân tích dự báo thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ còn biến động mạnh trong thời gian tới. Giới đầu cơ giá xuống đang gia tăng hoạt động, khi nhiều chỉ số chính đã rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh (correction).

"Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 ở Mỹ đã đi được nửa chặng đường, và tăng trưởng lợi nhuận nói chung vẫn mạnh, nhưng đã xuất hiện một số xu hướng khiến nhà đầu tư lo ngại", công ty quản lý tài sản Insight Investment viết trong một báo cáo.

Insight dẫn những đánh giá thẳng thừng mà loạt công ty lớn của Mỹ gồm Caterpillar, 3M và Ford về tác động tiêu cực của thuế quan đối với lợi nhuận, bên cạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu gây thất vọng của Amazon và Alphabet. Báo cáo nói đây là những vấn đề đang khiến nhà đầu tư ở Phố Wall lo ngại hàng đầu.

Tuần trước, chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ giảm 3%, S&P 500 sụt 3,9%, và Nasdaq mất 3,8%. Từ đầu tháng 10 tới nay, S&P mất 8,8%, Dow Jones sụt 6,7%, và Nasdaq "bốc hơi" 11% - theo trang MarketWatch. Trong phiên ngày thứ Sáu, S&P và Dow Jones đã để mất hết thành quả tăng từ đầu năm.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy tâm lý lo ngại rủi ro, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trở lại mức đóng cửa cuối tuần trước sau khi tăng vào đầu phiên. Các đồng tiền "vịnh tránh bão" như Yên Nhật và USD cùng tăng giá.

Trong đó, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD tăng 0,1%, đạt 96,47 điểm, sau khi tăng 0,7% trong tuần trước.

Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.