Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý Nhân (Hà Nam): Người dân bức xúc trong quy trình bổ nhiệm PCT xã từng bị kỉ luật, cách chức?

Ông Trần Văn Chúc – Phó chủ tịch xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân được tái bổ nhiệm cách đây không lâu, tuy nhiên, việc tái bổ nhiệm đối với ông Chúc lại đang gặp phải phản ứng của người dân nơi đây.

Đại diện lãnh đạo xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam làm việc với phóng viênĐại diện lãnh đạo xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam làm việc với phóng viên

Theo người dân phản ánh, năm 1998, ông Trần Văn Chúc (SN 1980) tốt nghiệp Tú tài hệ bổ túc rồi sau đó đi nghĩa vụ quân sự. Xuất ngũ ông Chúc làm nhân viên điện trong HTX rồi đến năm 2004 được bầu làm Phó bí thư đoàn thanh niên xã.

Tới tháng 8/2006, ông Chúc đi học lớp “Quản lý trật tự xã hội ở cơ sở chuyên ngành đào tạo trưởng công an xã” hệ Trung cấp với thời gian đào tạo 2 năm (24 tháng).

Tiếp đó, từ tháng 4/2010 đến tháng 4/2014, ông Chúc đăng kí một lớp đai học hệ tại Viện Đai học Mở Hà Nội. Nhưng trong khi đang đi học đại học, năm 2011, ông Chúc lại được bổ nhiệm vào chức danh Phó Chủ tịch xã.

Đến tháng 4/2014, do liên quan tới một vụ đánh nhau trên địa bàn xã, ông Chúc đã bị kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách và tới tháng 7/2015, ông Chúc bị cách chức Phó chủ tịch xã, được điều xuống làm cán bộ phụ trách mảng Văn hóa.

Những lùm xùm liên quan tới vụ việc gây rối trật tự, đánh nhau năm 2014 còn chưa lắng xuống thì mới đây, ông Trần Văn Chúc lại được tái bổ nhiệm làm Phó chủ tịch xã Nguyên Lý theo QĐ số 11 ngày 4/1/2019 do bà Ngụy Thị Tuyết Lan kí. Điều này, khiến người dân đặt nhiều nghi vấn về sự “ưu ái” trên con đường quan lộ của vị Phó Chủ tịch xã Nguyên Lý – Trần Văn Chúc.

Người dân cho rằng, năm 2014, khi ông Trần Văn Chúc đang đương chức Phó chủ tịch xã Nguyên Lý thì bị kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách và cách chức vụ Phó chủ tịch xã khi đó do vướng vào một vụ lùm xùm đánh nhau.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Chúc thời điểm đó cũng không đúng quy trình bởi ông chưa đủ bằng cấp, chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ theo đúng quy định.

Trước những băn khoăn trên, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Xuân Đạo – Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý và ông Trần Văn Chúc – PCT xã (người liên quan trực tiếp tới những tố cáo của người dân – PV).

Tại buổi làm việc, ông Đạo cho rằng: “Liên quan tới bằng cấp, đồng chí Chúc sẽ cung cấp trực tiếp với phóng viên, còn vụ lùm xùm năm 2014 thì bản thân tôi cũng bị kỷ luật. Việc tái bổ nhiệm đồng chí Trúc là đúng quy trình…”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, ông Chúc đã được UBND xã Nguyên Lý kí hợp chức danh Trưởng công an xã Nguyên Lý vào ngày 30/5/2006. Tức là trước thời điểm ông đăng kí đi học lớp đào tạo chuyên ngành về an ninh đối với chức danh Trưởng công an xã.

Lý giải về điều này, ông Chúc cho hay: “Tháng 3/2006 khi đang là Phó bi thư đoàn xã, ông được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng công an xã Nguyên Lý, tiếp đó ngày 30/5/2006, ông được kí hợp đồng có thời hạn chức danh Trưởng công an xã. Sau đó “được cử” học lớp Quản lý trật tự xã hội ở cơ sở chuyên ngành đào tạo trưởng công an xã…”.

Khi PV đề cập tới việc ông đã được đào tạo về chuyên môn theo đúng quy định của Chính phủ hay không, thì ông Chúc thừa nhận: “Khi được bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã thì ông chưa được đào tạo, huấn luyện về chuyên môn, nhưng khi địa phương đề xuất giới thiệu các đồng chí lên trên huyện nhưng đồng chí Thắng – Trưởng Công an huyện thời kỳ đó không đồng ý…”.

Theo điều 10, Nghị định số 40/1999 ngày 23/6/1999 về Công an xã thì chức danh Trưởng công an xã phải do Chủ tịch huyện phê chuẩn; phó trưởng công an xã do Chủ tịch xã quyết định sau khi thống nhất ý kiến với Trưởng Công an cấp huyện. Và phải được huấn luyện, bồi dưỡng về pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Công an.

Liên quan tới các văn bản thống nhất ý kiến giữa Chủ tịch xã Nguyên Lý và Trưởng công an cấp huyện về việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng công an xã, cũng như văn bản bổ nhiệm ông Chúc vào chức danh Trưởng công an xã năm 2006 của Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân theo đúng quy định của Nghị định số 40/1999 ngày 23/6/1999 về Công an xã thì ông Đạo cho hay: “Các văn bản này ở xã hiện đã nộp lên huyện sau biến cố xảy ra đối với lãnh đạo xã thời kỳ đó, chỉ trên huyện mới có…”

Còn theo, Điều 17 Pháp lệnh công an xã 2008 thì Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã phải được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của Chính phủ.

Câu hỏi đặt ra, liệu rằng việc bổ nhiệm ông Trần Văn Chúc vào chức danh Phó trưởng công an xã rồi Trưởng Công an xã khi chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định có đúng quy định?

Và từ việc “ưu ái” bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện, cùng với việc tái bổ nhiệm vào đúng chức danh mà ông Chúc đã từng đảm nhiệm và bị cách chức khiến dư luận không khỏi bức xúc, nghi ngờ?

Hải Minh - Hoàng Giang

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…