Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Thụy Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa đưa thông tin về thị trường tại đây với một số mặt hàng đang khan hiếm để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tham khảo. Cụ thể như: Thực phẩm, quần áo và giày dép, công nghiệp ô tô, chất lỏng làm sạch cấp tính, vật liệu xây dựng, săm lốp ô tô…

Thụy Điển hiện đang thiếu hụt một số các sản phẩm thực phẩm. Ngoài việc thiếu vật liệu đóng gói thực phẩm bằng carton dập sóng và nhựa, còn có sự thiếu hụt nhất định đối với thịt bò, trứng, dầu hướng dương và dầu hạt cải. Đối với ngũ cốc, nhu cầu hiện đang được đáp ứng nói chung ở Thụy Điển, nhưng trong tương lai sẽ có nguy cơ thiếu hụt lớn hơn. Không ai biết cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu và ảnh hưởng thế nào đến việc cung cấp nguyên liệu thô, không chỉ là phân bón trong chuỗi nông nghiệp, mà còn cả các yếu tố đầu vào khác trong chuỗi thực phẩm nơi các nước tham chiến là nhà cung cấp lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đại dịch đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong thương mại. Vẫn còn những thách thức với việc thiếu container và các lệnh hạn chế Covid ở Trung Quốc. Việc vận chuyển bằng đường biển cũng bị ảnh hưởng do một tỷ lệ lớn những người làm việc trên Biển Baltic đến từ Nga hoặc Ukraine. Quần áo và giày dép hiện không thiếu nhưng mọi thứ đều có xu hướng đắt hơn, chi phí đang tăng lên ở tất cả các cấp.

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua thời gian giao hàng chậm do thiếu nguyên liệu. Đại dịch đã làm mất cân bằng trong chuỗi cung ứng, ví dụ như chất bán dẫn, nhựa, nhôm, thép, v.v. Chiến tranh đã làm cho sự mất cân bằng này trở nên tồi tệ hơn. Danh sách các sản phẩm bị thiếu hụt ngày càng tăng thêm như thiếu palađi, được sử dụng trong chất xúc tác; niken là nguyên liệu quan trọng cho pin; neon và bạc, được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn. Ukraine đã là nhà sản xuất lớn hệ thống cáp, một bộ gồm nhiều loại cáp thường được kết nối với nhau, gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành sản xuất ô tô.

Chất lỏng tẩy rửa Adblue được sử dụng để giảm lượng khí thải oxit nitric từ xe tải, xe buýt và ô tô. Ngày nay, tất cả các phương tiện hiện đại, khoảng 600.000 ô tô và 97% xe tải ở Thụy Điển, đều cần sử dụng Adblue để hoạt động. Việc thiếu hụt này sẽ trở nên trầm trọng hợp nếu việc tiếp cận khí đốt của Nga bị dừng lại. Ngoài ô tô con, xe tải và xe buýt, máy móc nông nghiệp và xây dựng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc này sẽ có tác động xã hội rất lớn nếu thiếu hụt trầm trọng chất lỏng làm sạch.

Cuộc chiến ở Ukraine tạo ra nhiều vấn đề đối với ngành xây dựng. Gỗ sồi Ukraina được sử dụng phổ biến trong nhiều loại gỗ lát. Khoảng 10 triệu m3 sản phẩm gỗ được chuyển đến châu Âu từ Nga và Belarus, tương đương với 10% lượng tiêu thụ tại châu Âu, sẽ bị thiếu hụt. Trong những tuần gần đây, có thông tin cho rằng các nhà sản xuất ngói và clinker ở châu Âu đang phải chịu giá khí đốt cao. Nếu EU đẩy mạnh tẩy chay khí đốt của Nga, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn, nhiều nhà máy sẽ phải đóng cửa, gây thiếu hụt các sản phẩm này.

20-35% lốp xe mùa đông được sản xuất tại Nga. Nga cũng là nhà cung cấp chính cao su tổng hợp và muội than, một loại chất kết dính được sử dụng trong hợp chất cao su sau đó trở thành lốp xe. Điều có thể nói là nguyên liệu và vận chuyển đắt hơn sẽ có tác động đến giá tiêu dùng theo một cách nào đó. Người tiêu dùng cũng sẽ khó khăn hơn khi mua một số loại lốp ô tô vào mùa thu tới.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).