Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan báo chí là cầu nối giữa Hải quan và doanh nghiệp

Nhân dịp Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Thương hiệu và Công luận có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TP. HCM với nội dung “báo chí đồng hành cùng hải quan”.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí với sự phát triển của Hải quan TP. HCM?

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp:Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Cục Hải quan TP. HCM và các cơ quan báo chí diễn ra thường xuyên, chặt chẽ thông qua đầu mối là các phóng viên chuyên trách theo dõi Ngành.

Cục Hải quan TP. HCM luôn chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tấn báo chí nhằm tuyên truyền hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện đúng các quy định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TP. HCM
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TP. HCM.

Có thể nói, cơ quan báo chí là cầu nối giữa hải quan và người dân, doanh nghiệp, những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan, những chính sách pháp luật mới đã được tuyên truyền kịp thời, hiệu quả đến người dân và doanh nghiệp thông qua các cơ quan báo chí, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu biết và bắt nhịp kịp thời với những cải cách hiện đại hóa của cơ quan Hải quan qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu.

Bởi vậy, trong tiến trình phát triển của ngành Hải quan không thể thiếu sự đồng hành của cơ quan báo chí truyền thông, đã góp phần vào thắng lợi công cuộc cải cách hiện đại hóa của ngành Hải quan qua các giai đoạn.

Vừa qua, báo chí cũng có một bước củng cố, chúng ta sắp xếp lại các mảng báo chí cho phù hợp với tình hình mới, nhất là sự bùng nổ thông tin trên hệ thống mạng như hiện nay. Công tác báo chí đối với ngành Hải quan trong suốt thời gian vừa qua đã thể hiện tính hiệu quả, tuy nhiên, trong thời gian tới nếu như có những chuyên đề, nội dung chuyên sâu hơn thì công tác này có thể thực hiện tốt hơn nữa.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một số kết quả đã đạt được của Cục Hải quan TP. HCM trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay?

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp:Ngay từ đầu năm 2022, xác định diễn biến dịch bệnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM đã ký ban hành nhiều kế hoạch với những giải pháp cụ thể chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai hiệu quả, phục vụ doanh nghiệp tốt nhất. Cục Hải quan TP. HCM đã xây dựng Kế hoạch "Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP. HCM là đối tác tin cậy, chung tay phục hồi kinh tế năm 2022" triển khai đến các đơn vị để tổ chức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, tạo thuận lợi đối với hoạt động xuất, nhập khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hải quan TP. HCM luôn lắng nghe, coi doanh nghiệp là những người bạn, đối tác để đồng hành, hỗ trợ nhau phát triển. Quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp của Cục Hải quan TP. HCM đã nhận được sự đồng thuận thực hiện từ cấp cục đến các chi cục và đã tạo được sự thay đổi căn bản trong cách thức quản lý.

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 làm thủ tục cho hàng hóa nhập khẩu
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 làm thủ tục cho hàng hóa nhập khẩu. (Ảnh: K.T)

Hải quan Thành phố đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào làm thủ tục hải quan thông qua các hệ thống: VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử qua hệ thống ngân hàng 24/7… doanh nghiệp không cần đến trực tiếp trụ sở Chi cục để làm thủ tục hải quan mà có thể thực hiện online ở bất cứ địa điểm và thời gian nào, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Ngoài ra với số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại TP. HCM rất lớn, Hải quan đã chủ động đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhất là công tác giải quyết thủ tục hải quan nói chung và tham vấn giá nói riêng trên cơ sở tăng cường sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như zalo, viber, email,… Việc tham vấn được thực hiện trực tuyến bằng điện thoại smartphone qua các ứng dụng đã giúp cho các lô hàng thực hiện tham vấn kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thông quan nhanh hàng hóa.

Có thể nói rằng, từ việc chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp ngay từ đầu năm, Hải quan TP. HCM đã hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp bằng những hành động thiết thực. Doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ về thủ tục hải quan để được thông quan nhanh chóng mà còn hiểu biết thêm về pháp luật hải quan, nâng cao tính tuân thủ pháp luật, các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục cũng được cơ quan Hải quan kịp thời giải quyết.

Về tình hình thu ngân sách Nhà nước: Sau đại dịch Covid-19, kinh tế thành phố dần phục hồi, các doanh nghiệp dần ổn định sản xuất, kinh doanh, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa gia tăng đáng kể, góp phần tăng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Số thu thuế thực nộp ngân sách Nhà nước đến ngày 31/05/2022 đạt 57.100  tỷ đồng, đạt 49% dự toán pháp lệnh (116.500,0 tỷ đồng), đạt 47,8% chỉ tiêu phấn đấu (119.500,00 tỉ đồng). Ước thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 đạt 67.500 tỷ đồng, đạt 57,9% chỉ tiêu pháp lệnh (116.500 tỷ đồng) và đạt 56,5% chỉ tiêu phấn đấu (119.500 tỷ đồng), đạt 107,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Những nỗ lực của cơ quan Hải quan đã tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, góp phần giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao sản xuất, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tham gia sâu rộng vào quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Phóng viên: Vậy, ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay?

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp:Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ trên thế giới như hiện nay, hoạt động thông tin nói chung và báo chí nói riêng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Ở nước ta, báo chí tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; của các tổ chức, đoàn thể xã hội, là diễn đàn của nhân dân. Báo chí thật sự đã trở thành vũ khí sắc bén trên mọi mặt trận, nó cũng tạo những điều kiện cần thiết để cho mọi người dân có thể tham gia vào đời sống chính trị của đất nước.

Với nội dung thông tin có định hướng đúng đắn, chân thật, có sức thuyết phục, báo chí có khả năng hình thành dư luận xã hội, dẫn đến hành động xã hội, phù hợp với sự vận động của hiện thực theo những chiều hướng có chủ định.

Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh tất cả các lĩnh vực đa dạng, phong phú của đời sống xã hội mà còn phải là “bộ lọc” thông tin, kiến giải những vấn đề mang tính bản chất từ hiện tượng xã hội để đảm bảo thực hiện tốt sứ mạng của nền báo chí cách mạng và phát triển theo hướng hiện đại. 

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông. Rà soát quy hoạch ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa. Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên Internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.

Đây chính là định hướng hết sức quan trọng để Báo chí Cách mạng Việt Nam hoạt động trong thời gian tới. Với trọng trách và sứ mệnh lớn lao như vậy, tôi mong rằng báo chí ngày nay sẽ giữ vững và phát huy hơn nữa bản chất cách mạng, là công cụ tư tưởng, văn hóa của Đảng hướng đến mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, sáng tạo, từng bước xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa Việt Nam thời đại mới ngày càng ổn định và phát triển vững chắc.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2022), thay mặt Lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM, tôi xin chúc các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Thương hiệu & Công luận luôn phát huy thành tựu vẻ vang của báo chí cách mạng, là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, văn hóa, tư tưởng của Đảng và Nhà nước!

Vũ Lê - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á
Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy, kết thúc qúy I/2024, dòng tiền kinh doanh của thương hiệu VietABank đang âm 7.727 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2023 cũng âm 14.959 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư âm 9,5 tỷ đồng do VietABank tiêu tốn vào mua sắm tài sản cố định. Vậy, bức tranh tài chính của thương hiệu VietABank ra sao, hãy cùng Thương hiệu và Công luận tìm hiểu.

Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản
Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản

Đại diện ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ thông tin rằng, tài sản của họ ở Nga có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.

Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?
Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?

Theo Quy hoạch Điện VIII, định hướng tới năm 2030, tổng công suất các nguồn thủy điện, bao gồm cả thủy điện nhỏ dự kiến đạt 29.346 MW, sản xuất 101,7 tỷ kWh; đến năm 2050, tổng công suất nguồn thủy điện dự kiến đạt hơn 36.000 MW, sản xuất hơn 114 tỷ kWh/năm.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong giai đoạn hiện nay, đây cũng là quá trình thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 các khóa XI, XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII; quán triệt tinh thần Đại hội XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; gắn liền củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước v

Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến hào chưa bao giờ được xem là phương thức tiến công. Cho đến chiến dịch Điện Biên Phủ, hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến thực dân Pháp bất ngờ, khiến giới quân sự thế giới sửng sốt, trở thành một hình thái chiến tranh sáng tạo, độc đáo, góp phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc ta.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.