Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an TP. HCM cảnh báo các hội, nhóm tội phạm công nghệ cao trên mạng xã hội

Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và Việt Nam đang diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng không gian mạng để liên lạc, trao đổi, bàn bạc, thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết, Công an thành phố đã có cảnh báo về các hội nhóm kín có tên gọi như “Hội bùng nợ”, “Hội vỡ nợ làm liều”... tràn lan trên mạng xã hội.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, hiện nay nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng xã hội để liên lạc, trao đổi, bàn bạc và thực hiện nhiều hành vi phạm tội.

Trong đó, có các hội nhóm kín trên Zalo, Telegram, Facebook… với mục đích tìm cách trốn nợ, vay nợ, bùng nợ,… hay bàn bạc thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến "tín dụng đen", cướp tài sản, cờ bạc, ma túy hay các hình thức tệ nạn xã hội khác.

Thượng tá Hà cho hay, một số đối tượng lợi dụng các hội nhóm kín này để phát tán các bài viết hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội hoặc lôi kéo, bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM

Cũng theo ông Hà, hiện nay các dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng phổ biến có nhiều người dùng tại Việt Nam (như Facebook, Telegram,...) do các tập đoàn, công ty cung ứng dịch vụ xuyên biên giới còn buông lỏng kiểm duyệt, quản lý nội dung, tài khoản nên các đối tượng có điều kiện thành lập các hội nhóm kín có tính chất vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, ông Hà cho biết Bộ Công an và Công an TP. HCM đã chủ động nắm và dự báo tình hình, từ đó đề ra nhiều nhóm giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra khám phá các vụ án kịp thời.

Ông Hà cũng kiến nghị gia đình, nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp cần quan tâm quản lý con em, học sinh, nhân viên tham gia các hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội để kịp thời ngăn chặn các hành vi phạm tội xảy ra.

Đại diện Công an TP. HCM cho biết đơn vị này đã thực hiện một số giải pháp để ngăn chặn tội phạm phát sinh từ các hội nhóm kín trên mạng xã hội.

Đơn cử như phối hợp Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT yêu cầu các công ty cung ứng dịch vụ mạng xã hội nâng cao trách nhiệm quản lý nội dung, kịp thời gỡ bỏ các hội, nhóm, tài khoản, trang mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Công an thành phố Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức đấu tranh với các hệ loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm gây phát sinh những hệ lụy xấu trong xã hội; đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi hướng dẫn người khác phạm tội trên mạng; hành vi lợi dụng không gian mạng lôi kéo, tập hợp băng nhóm tội phạm.

Thượng tá Hà cho biết, Công an TP. HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm, nâng cao nhận thức người dân về việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm để kịp thời báo cáo, tham gia cùng lực lượng công an xử lý các hành vi lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.

Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp
Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures vừa công bố "Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo 2024".

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…