Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm định, khảo thí và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023 – 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, số môn và phương thức thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 – 2025 tại TP. Hồ Chí Minh về cơ bản vẫn giữ như cũ.

Thời gian thi, theo ông Lê Hoài Nam cho hay, Sở này sẽ công bố vào thời gian phù hợp, để tạo thuận lợi tối đa cho công tác tổ chức thi, đảm bảo hai kỳ thi là tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ không cùng diễn ra vào một thời điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: KT)

Đối với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2024 – 2025, rút kinh nghiệm của kỳ thi năm học này là một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố phải thông báo xét tuyển bổ sung sau khi đã kết thúc giai đoạn 1, nên trong kỳ thi này của năm học tới, Sở sẽ có một số phương án điều chỉnh việc tuyển sinh, nhằm tạo cơ hội xét tuyển tốt hơn cho học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường công.

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, Sở này sẽ thống kê, phân tích chi tiết toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 trong 3 năm học gần nhất trên toàn địa bàn thành phố, theo phương thức quận huyện và theo các trường trung học cơ sở.

Đồng thời, sẽ kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh qua việc áp dụng thí điểm bản đồ GIS, nhằm đưa ra đánh giá về công tác đăng ký nguyện vọng, kết quả tuyển sinh của từng trường trung học cơ sở.

Trên cơ sở đánh giá đó, Sở sẽ phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình tư vấn, hướng dẫn của một số trường trung học cơ sở, có tỷ lệ cao học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Thay đổi và bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 10.

“Chúng ta không đánh giá dựa trên số liệu học sinh đậu vào lớp 10 công lập, mà dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường trúng tuyển. Mục tiêu là tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích, hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường xa nhà”, ông Nguyễn Võ Đăng Khoa nhấn mạnh.

Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục sẽ phối hợp với Phòng Kế hoạch Tài chính rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị, đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập.

Hiện Sở đang xây dựng các phương án tuyển sinh, thay đổi quy trình xét nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10. Việc thay đổi sẽ dựa trên cơ sở phấn đấu đảm bảo được mục tiêu gồm rút ngắn thời gian công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ khả năng trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký, từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ theo từng năm…

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

PCI 2023: Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng PCI năm thứ 7 liên tiếp, Hà Nội tụt hạng
PCI 2023: Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng PCI năm thứ 7 liên tiếp, Hà Nội tụt hạng

Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 với 71,25 điểm. Đây cũng là lần thứ 7 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số CPI và năm thứ 11 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Bất động sản Châu Á đang quy về Ấn Độ và Việt Nam?
Bất động sản Châu Á đang quy về Ấn Độ và Việt Nam?

Ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động ở Châu Á ngoài Trung Quốc. Theo báo cáo của công ty môi giới Jones Lang LaSalle, tổng diện tích cho thuê ở Châu Á trong quý đầu tiên cao hơn 5% so với mức trung bình của 5 năm qua.

Hà Nội: Yêu cầu rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không thi vào 10
Hà Nội: Yêu cầu rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không thi vào 10

Về việc định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng nêu trên.

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Xử lý nghiêm các trường hợp đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường giao thông
Xử lý nghiêm các trường hợp đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường giao thông

Ngày 8/5, UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý việc đốt rơm rạ, rác thải không đúng quy định.

Kinh doanh hàng hóa vi phạm, Shop Đinh Thị Quyên, Bắc Giang bị xử phạt 147,5 triệu đồng
Kinh doanh hàng hóa vi phạm, Shop Đinh Thị Quyên, Bắc Giang bị xử phạt 147,5 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Đinh Thị Quyên, địa chỉ thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số tiền 147,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh 2 tháng đối với cơ sở này.