Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo tai nạn giao thông tại các vòng xuyến

Ngày 18/02/2023, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh đã có cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực vòng xuyến (hay còn được gọi là vòng xoay, bùng binh) do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, kiến thức còn hạn chế, không quan sát báo hiệu giao thông trên đường.

Theo PC08, nửa đầu tháng 2/2023, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do không chấp hành biển báo, thiếu quan sát tại khu vực vòng xuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Thái/NLĐ)

Cụ thể, vào 08/02/2023, xe mô tô biển số 50Y-89XX do ông N.N.L (sinh năm 1945, thường trú tại quận 12) điều khiển lưu thông trên đường Trường Chinh hướng từ Trường Chinh về Quốc Lộ 22.

Khi đến tại trước số nhà 9H Quốc Lộ 1, phường Tân Hưng Thuận, quận 12 thì va chạm vào phía trước đầu xe ô tô đầu kéo biển số 77H-019.XX do ông Đ.V.G (SN 1988, thường trú tại Bình Định) đang điều khiển lưu thông trên đường Quốc Lộ 22 đến vòng xoay rẽ trái về đường Quốc Lộ 1 làm xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả ông N.N.L tử vong tại chỗ.

Qua điều tra xác định nguyên nhân chính là do ông N.N.L điều khiển mô tô có hành vi không tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ là “Tại nơi giao nhau có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến phải nhường đường cho xe đến từ bên trái”.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra vào chiều 11/02/2023 trên đường Nguyễn Văn Linh qua ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, xe tải do anh N.V.T (SN 1985; thường trú tại Tiền Giang) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ nút giao Bình Thuận về quận 7, khi đến địa điểm trên đã đụng vào hông bên phải xe máy do ông T.N.Q (sinh sống 1950; thường trú tại Long An) điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn khiến ông T.N.Q tử vong tại chỗ.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do ông T.N.Q lưu thông không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu (biển hiệu lệnh nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến), khi đến nút giao Bình Thuận, ông T.N.Q cho xe rẽ trái cắt ngang chiều đường ngược lại (không đi đúng chiều vòng xuyến) làm xảy ra tai nạn.

Để phòng tránh tai nạn giao thông, PC08 mong muốn người tham gia giao thông cần lưu ý trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ hướng đi bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái”; Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Để đảm bảo an toàn, PC08 cũng đề nghị người dân cần lưu ý như: khi đi vào vòng xuyến, người điều khiển xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ, cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xuyến nhanh nhất.

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm d khoản 2; điểm m, n khoản 3 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Đối với người điều khiển xe xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (điểm h khoản 1, điểm b, điểm e khoản 2 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP). 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.