Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công bố Bộ sách Lịch sử ngành Công Thương Việt Nam và Biên niên sử Công Thương Việt Nam

Bộ Công Thương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức Lễ công bố Bộ sách Lịch sử ngành Công Thương Việt Nam 1945 - 2010 và Biên niên sử Công Thương Việt Nam 2011 - 2020. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực chào mừng 72 năm Ngày Truyền thống của Ngành (14/5/1951 - 14/5/2023).

Trải qua hơn 2/3 thế kỷ xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự hợp tác, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương cùng với sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, ngành Công Thương Việt Nam đã không ngừng phát triển, lớn mạnh cùng đất nước và đạt được những thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để lại những dấu ấn lịch sử vẻ vang, những giá trị truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành đã dày công xây dựng, vun đắp và trao truyền qua nhiều thế hệ.

Phát biểu tại lễ công bố Bộ sách, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 72 năm xây dựng và phát triển, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành Công Thương Việt Nam. Dù trong từng giai đoạn, thời kỳ, chia tách rồi sáp nhập với các tên gọi khác nhau; dù chức năng, nhiệm vụ có những lúc thay đổi hoặc ngay cả khi có cán bộ chủ chốt Ngành mắc sai lầm, khuyết điểm nhưng ngành Công Thương vẫn luôn giữ vững vai trò tiên phong trong xây dựng và phát triển kinh tế đất nước; kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, nhất là ở những thời điểm bước ngoặt của lịch sử đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các đại biểu dự Lễ ra mắt lịch sử ngành Công Thương Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các đại biểu dự Lễ ra mắt lịch sử ngành Công Thương Việt Nam.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, trước những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, ngành đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; chỉ đạo bảo đảm cung ứng vật tư, nguyên liệu, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trong mọi tình huống; đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa; khai thác có hiệu quả các hình thức thương mại, các loại thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, thúc đẩy xuất khẩu, đóng góp quan trọng, tích cực vào phát triển kinh tế của đất nước.

Nhấn mạnh lịch sử là một dòng chảy không ngừng nghỉ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hiểu biết, trân trọng và gìn giữ, phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống vẻ vang của Ngành từ ngày đầu thành lập đến nay là việc làm rất quan trọng, bởi đó không chỉ là việc thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đi trước, mà còn góp phần giáo dục, hun đúc, trao truyền giá trị tốt đẹp cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XV (giữa năm 2021), Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ đã thống nhất chủ trương nghiên cứu, biên soạn, xuất bản Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam. Sau gần 2 năm thực hiện, với quyết tâm cao và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học và tận tụy, cùng với sự tham gia, hỗ trợ tích cực của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, đặc biệt là Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đến nay Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam đã hoàn thành, đủ điều kiện để xuất bản, công bố rộng rãi với bạn đọc ở trong và ngoài Ngành.

Bộ sách là công trình đồ sộ, được nghiên cứu, xây dựng công phu, toàn diện, sâu sắc với gần 900 trang của cuốn sách Lịch sử ngành Công Thương Việt Nam 1945 - 2010” và gần 1.600 trang, trình bày hơn 1.400 sự kiện trong 2 tập Biên niên sử Công Thương Việt Nam 2011 - 2020, tập 1 (2011 - 2015) và Biên niên sử Công Thương Việt Nam 2011 - 2020, tập 2 (2016 - 2020). Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách toàn diện ngành Công Thương qua các thời kỳ lịch sử (cả lịch sử Ngành và lịch sử tổ chức của Ngành, hệ thống các ngành, phân ngành); đã tái hiện lại một cách hệ thống, chân thực, khách quan những chặng đường phát triển đầy tự hào, những thành tựu nổi bật và cả những thời điểm khó khăn, thách thức mà Ngành đã trải qua, xuyên suốt từ thời kỳ trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đến giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá Bộ sách là nguồn sử liệu quý, đồ sộ, phong phú và có độ tin cậy cao; xứng đáng được coi là một công trình quan trọng của lịch sử Việt Nam, lịch sử kinh tế Việt Nam, lịch sử Chính phủ Việt Nam, đóng góp vào kho tàng lý luận về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là “cẩm nang” rất hữu ích cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với ngành Công Thương cũng như những đóng góp, cống hiến của Ngành trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, là tài liệu tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của ngành Công Thương Việt Nam, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ nắm chắc, hiểu rõ và trân quý các giá trị truyền thống, góp phần tạo lập, nuôi dưỡng niềm tự hào, yêu Ngành, yêu nghề và hoài bão, khát vọng vươn lên, tạo động lực phấn đấu cùng toàn Ngành hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tại buổi lễ, các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã thực hiện nghi thức phát hành Bộ sách Lịch sử ngành Công Thương Việt Nam bản điện tử trên trang website Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, tại địa chỉ https://www.nxbctqg.org.vn.

Minh Anh (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá
Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá

Sáng 18/5, Bệnh viện Mắt Thanh Hoá tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Mắt Thanh Hoá qua các thời kỳ.

Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng
Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng

Sáng 18/5, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978-18/5/2024) và tiếp nhận hiện vật hiến tặng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.

VARS hiến kế "đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang
VARS hiến kế "đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng có các giải pháp “đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tái định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm, để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, cải thiện nguồn cung, nâng cao chất lượng sống của người dân và phát triển đô thị bền vững.