Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Công Thương làm việc tại Bắc Giang

Vừa qua, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Giang về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu các tháng đầu năm 2023.

Tại buổi làm việc, theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, những năm qua Bắc Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó, năm 2022 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 19,3%, đứng thứ 2 toàn quốc. Quý I/2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 8 cả nước với mức tăng 8,4%, thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 4 tháng năm nay, Bắc Giang đứng thứ 2 cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng, tăng 14,9 % so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh đạt 12,9 tỷ USD, tăng 6,9%. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 tính đến nay là hơn 9,9 nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân chung đến giữa tháng 4 đạt 13,3% so với kế hoạch năm. Trong tỉnh hiện có 21 dự án xây dựng lớn, trọng điểm ở các lĩnh vực: Giao thông, đô thị, hạ tầng khu công nghiệp,  dịch vụ và quản lý hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng nêu rõ khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực trên. Từ quý IV năm ngoái đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các DN xuất nhập khẩu thiếu đơn hàng, thị trường thu hẹp, chi phí nguyên vật liệu, lao động tăng cao… Nhiều DN phải cắt giảm quy mô sản xuất, cho người lao động thôi việc, nghỉ việc luân phiên. Quá trình triển khai các dự án đầu tư, xây dựng gặp khó khăn về cơ chế, chính sách, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm… ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ đầu tư cũng như kết quả giải ngân các dự án.

Từ những khó khăn trên, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp thay thế Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017, Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11/6/2020. Trong đó tập trung tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục đầu tư dự án hạ tầng cụm công nghiệp; giảm quy định về tỷ lệ lấp đầy và tăng định mức tổng quỹ đất công nghiệp chưa cho thuê của các cụm công nghiệp.

Liên quan đến thị trường, xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương quan tâm, tạo điều kiện ban hành quyết định thành lập Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Bắc Giang giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Trước nhu cầu về đất san lấp, vật liệu xây dựng lớn, nguồn cung tại một số địa phương không đáp ứng đủ, phải thực hiện các thủ tục về khai thác khoáng sản đối với vật liệu đất đắp, thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian dẫn đến tiến độ thi công dự án kéo dài và tiến độ giải ngân vốn chậm, tỉnh đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Khoáng sản theo hướng tài nguyên đất hay đất đồi, đất san lấp không phải là khoáng sản. Đồng thời nghiên cứu bổ sung quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thời hạn để tháo gỡ vướng mắc trong khai thác khoáng sản.

Ông Lê Ánh Dương Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, để Bắc Giang phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, việc giải ngân vốn đầu tư công thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng vì vậy, tỉnh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương để chủ động trong quá trình triển khai thực hiện dự án. 

Ông Nguyễn Hồng Diên trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng, xuất nhập khẩu
Ông Nguyễn Hồng Diên trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng, xuất nhập khẩu.

Sau khi nghe báo cáo và đề xuất của tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu. Ông nêu rõ: Bên cạnh kết quả nêu trên, thu ngân sách của Bắc Giang 4 tháng qua đạt không cao, giảm so với cùng kỳ. Tình trạng doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thiếu đơn hàng có thể vẫn tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác triển khai dự án đầu tư công gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng… Tính chuyên nghiệp trong xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp chính ngạch không cao. Doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, định hướng của T.Ư, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Tập trung rà soát, nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các dự án. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tỉnh cần tiếp tục rà soát, tích hợp để sớm điều chỉnh quy hoạch tỉnh phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng. Qua đó tạo cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện các dự án, công trình trong thời gian tới. Khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh các đề án chiến lược của địa phương để tích hợp vào quy hoạch; bổ sung quy hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư...

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị Bắc Giang tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản; tăng cường đối thoại, hỗ trợ tốt nhất các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Tỉnh cần tập trung cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở trên địa bàn, lưu ý đến lĩnh vực viễn thông và logistics; đổi mới, nâng cao công tác xúc tiến thương mại; phát triển các kênh thương mại điện tử.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.