
Bằng sáng chế mới của Volkswagen được đăng ký từ năm 2024, ứng dụng công nghệ theo dõi điểm nhìn của người lái (eye tracking). Cơ chế này hoạt động rất đặc biệt: Nếu muốn điều chỉnh một tính năng trên xe như gương chiếu hậu, ghế ngồi hay âm lượng, người dùng trước tiên phải nhìn vào bộ phận đó. Sau khi hệ thống nhận diện và cấp phép, người dùng mới có thể điều chỉnh chức năng đó bằng một nút bấm hoặc cần gạt riêng biệt trên vô-lăng.
Sáng chế này được cho là nhằm giúp Volkswagen “tinh giản” các nút bấm vật lý trên xe, mang lại một khoang lái tối giản và hiện đại hơn.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, việc phải nhìn vào bộ phận cần điều chỉnh có thể gây xao nhãng cho tài xế hơn cả việc xe có nhiều nút bấm. Trên thực tế, người dùng vẫn thích sử dụng các nút bấm hoặc núm xoay vật lý cho một số tính năng có thể trở thành phản xạ trí nhớ, chẳng hạn như chỉnh âm lượng, mà không cần phải rời mắt khỏi con đường.
Đáng chú ý, đây là một bước đi mâu thuẫn với xu hướng chung của ngành ô tô. Ngay cả Volkswagen cũng đã cam kết sẽ đưa các nút bấm vật lý trở lại sau khi nhận được nhiều phản hồi tiêu cực về việc sử dụng quá nhiều nút cảm ứng. Dữ liệu từ hơn 10 triệu xe của BMW cũng cho thấy, người dùng luôn ưu tiên núm xoay chỉnh âm lượng ngay cả khi trên vô-lăng đã có phím điều khiển.
Dù bằng sáng chế này thể hiện sự sáng tạo của Volkswagen, nhưng với những rủi ro tiềm ẩn về an toàn và sự bất tiện cho người dùng, nhiều khả năng nó chỉ dừng lại ở ý tưởng và không được ứng dụng vào sản xuất thương mại.
Tâm An (t/h)
























