Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức sáng nay (17/12) tại Hà Nội.

Tọa đàm, có sự tham dự của các đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và vui chơi giải trí có thưởng, các chuyên gia kinh tế và chuyên gia công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư, Trưởng ban tổ chức Tọa đàm nêu rõ, việc hoàn thiện luật pháp, chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Ngay mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 43/CT-TTG, ngày 11/12/2020 về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng pháp luật; Đẩy mạnh và đổi mới các phương pháp, hình thức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức; chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi”.

Toàn cảnh buổi tọa đàmQuang cảnh buổi tọa đàm

Trong những năm qua, với mục đích tôn chỉ và chức năng nhiệm vụ được giao, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp góp ý về dự thảo các văn bản pháp luật kinh tế.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế đang được Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh trình Chính phủ.

Cũng tại buổi tọa đàm, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhận định việc các nhà lập pháp điều chỉnh, sửa một số quy định tại Nghị định số 06 về cá cược thể thao sẽ tạo cú hích phục hồi kinh tế trong thời kì hậu Covid-19.

Ông Mại chia sẻ, quan điểm của ông xuất phát từ bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Năm 2020, trước tác động của đại dịch, mặc dù đã có nhiều cố gắng song tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ đạt chưa đến 3%, bằng 40% tốc độ tăng trưởng năm 2019.

"Tôi cho rằng để phát triển kinh tế nói chung thì việc phát triển công nghệ rất quan trọng, cho nên cần phải tiếp cận theo tư duy đổi mới", ông Mại nói.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh, trong các yếu tố kích cầu kinh tế, việc đẩy mạnh hoạt động vui chơi có thưởng, đặt cược thể thao có thể coi là một trong những động lực mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên, để cởi trói và hỗ trợ phát triển cho các hoạt động này, các nhà lập pháp, cơ quan chức năng cần điều chỉnh, sửa chữa một số vấn đề bất cập đang có trong Nghị định số 06, với mục tiêu là xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, xây dựng các khu thử nghiệm cho doanh nghiệp công nghệ cao theo mô hình tiên tiến của thế giới.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét hoàn thiện khung pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số. Hoàn thiện chính sách đặt hàng sản xuất và mua sắm công đối với các sản phẩm công nghệ do Việt Nam sản xuất.

Tại buổi Tọa đàm, ba vấn đề chính đã được các đại biểu trình bày ở phần tham luận, cụ thể như một số ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/2017/NĐ-CP do GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trình bày, một số vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ số trong đặt cược thể thao, vấn đề ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực đặt cược thể thao – nhìn từ góc độ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ, do ông Nguyễn Ngọc Mỹ – Chủ tịch Tập đoàn Vabis trình bày.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.