Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sữa của kiều bào hỗ trợ trẻ em đã được Hải quan TP.HCM hỗ trợ thủ tục thông quan

Lô hàng 22.362 hộp sữa cứu trợ trẻ em đã được thông quan. Dự kiến 15h ngày hôm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM tiến hành tiếp nhận và trao tặng lô sữa này cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch bệnh COVID-19.

Đây là lô hàng viện trợ từ kiều bào ở nước ngoài gồm Úc, Mỹ cứu trợ cho trẻ em TP.HCM trong đợt dịch bệnh COVID-19 nhưng đã bị lưu tại cảng rất lâu. Lô hàng này được thông quan nhanh chóng là do, một Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã lên tiếng vấn đề chậm thông quan hàng cứu trợ tại nghị trường Quốc hội, kỳ họp vừa kết thúc cuối tuần vừa qua.

Theo Cục Hải quan TP. HCM, ngay khi nhận thông tin về việc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam TP.HCM tiếp nhận lô hàng trên, trước khi lô hàng về đến Cảng, Cục Hải quan TP. HCM đã chủ động liên hệ, hướng dẫn về thủ tục có liên quan đến lô hàng như: Kiểm dịch động vật, đăng ký công bố sản phẩm, kiểm tra an toàn thực phẩm và các cơ quan cần liên hệ để được giải quyết theo thẩm quyền. Trên cơ sở đó, việc UBMTTQ Việt Nam TP. HCM đã có công văn gửi Cục Thú y và Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế để được xem xét miễn kiểm tra chuyên ngành cho lô hàng trên.

Cục Hải quan TP. HCM đã hoàn thành thủ tục thông quan cho lô hàng vào lúc 13h30 phút cùng ngày. (Ảnh: CỤC HẢI QUAN TP. HCM)

Trong khi chờ ý kiến của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Cục Hải quan TP. HCM cũng đã có công văn hỏa tốc, xin ý kiến từ Tổng Cục Hải quan và nhận được chỉ đạo hướng dẫn xử lý đối với lô hàng trên. Theo đó, Cục Hải quan TP. HCM đã liên hệ với việc UBMTTQ Việt Nam TP. HCM để thực hiện đưa hàng hóa về bảo quản.

Theo quy định tại Nghị định 15 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật An toàn thực phẩm thì sản phẩm sữa dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi phải có tiếp nhận bản công bố của Bộ Y tế mới được phép nhập khẩu.

Chiều ngày 12/11/2021, sau khi nhận được công văn số 2167/ATTP-KN của Cục An toàn Thực phẩm về việc giải quyết lô hàng viện trợ theo yêu cầu của UBMTTQ Việt Nam TP. HCM, Cục Hải quan TP. HCM đã liên hệ với lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm, Mặt trận và Viện Y tế công cộng TP. HCM để trong chiều cùng ngày xuống cảng Cát Lái lấy mẫu của lô hàng để kiểm tra.

Sáng ngày 15/11/2021, đại diện UBMTTQ Việt Nam TP. HCM đã đến Chi cục HQCK cảng Sài gòn KV1 làm thủ tục nhập lô hàng 22.362 hộp sữa do Úc viện trợ. Toàn bộ các mẫu đạt các tiêu chí an toàn theo quy định hiện hành, đang được bảo quản trong container tại cảng SP-ITC. Bao bì bên ngoài và bao bì trực tiếp còn nguyên vẹn và rõ ràng thông tin sản phẩm. Như vậy, các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm đủ điều kiện để hàng được thông quan. Lô hàng được Cục Thú y cấp giấy xác nhận miễn kiểm tra và đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp giấy xác nhận kết quả phân tích, kiểm nghiệm đạt yêu cầu nhập khẩu.

Hồ sơ còn thiếu bản chính tờ khai xác nhận viện trợ của Sở Tài chính TP. HCM (Ủy ban đã nộp hồ sơ). Để tạo thuận lợi cho Ủy ban, Chi cục HQCK Cảng Sài gòn KV1 – Cục Hải quan TP. HCM đã hướng dẫn Ủy ban khai báo và truyền tờ khai lên hệ thống điện tử. Ủy ban sẽ bổ sung bản chính tờ khai xác nhận viện trợ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông quan hàng.

Cục Hải quan TP. HCM đã hoàn thành thủ tục thông quan cho lô hàng vào lúc 13h30 phút cùng ngày.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. HCM cũng đã liên hệ với Tổng Công ty Tân Cảng và đại lý hãng tàu để hỗ trợ tiền lưu bãi cho UBMTTQ Việt Nam TP. HCM. Tổng Công ty Tân Cảng miễn toàn bộ số tiền lưu bãi cho Ủy ban.

Qua 2 đợt bùng dịch kể từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP. HCM là đơn vị vô cùng tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thông quan hàng hoá, nhất là hàng hoá liên quan đến việc cứu trợ, trang thiết bị y tế điều trị bệnh COVID-19. Đặc biệt, Cục đã lập Tổ phản ứng nhanh 1080 để hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hoá một cách nhanh nhất kịp thời phục vụ phòng chống dịch.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.