Theo đó, nhằm giảm thiểu các sự cố gây mất an toàn của các phương tiện hoạt động trong khu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không quán triệt nhân viên nâng cao ý thức văn hóa an toàn hàng không, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khai thác tại cảng hàng không, quy trình vận hành khai thác phương tiện mặt đất; thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn, đảm bảo nhân viên thực hiện thuần thục công việc chuyên môn.
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, Cục Hàng không yêu cầu rà soát, cải tiến quy trình vận hành khai thác phương tiện, tài liệu huấn luyện đào tạo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cảng hàng không.
Đối với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không thành viên giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện trên khu bay để kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác khu bay, đồng thời phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực xử lý nghiêm các vi phạm; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định an toàn khai thác khu bay, quy trình khai thác cung cấp dịch vụ để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các giải pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là các mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị khu bay.
Đối với các Cảng vụ hàng không khu vực, Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay; tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các vụ việc, sự cố an toàn khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay.
Trang Nguyễn