Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế Nghệ An: Vừa hỗ trợ người nộp thuế, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An luôn bám sát các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Cục Thuế Nghệ An kịp thời chủ động triển khai, thực hiện chặt chẽ từ tiếp nhận, kiểm tra, rà soát, công khai hồ sơ khoanh nợ, xóa nợ theo đúng quy định. Cụ thể, tính đến ngày 31/5/2021, Cục Thuế Nghệ An đã khoanh nợ cho 12.458 NNT, với số tiền 467 tỷ đồng và đề nghị xóa nợ cho 1.646 người nộp thuế với số tiền là 52 tỷ đồng.

Riêng 5 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 11.800 doanh nghiệp thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế qua mạng internet, đạt xấp xỉ 100% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế; tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử luôn duy trì ở mức 98% trở lên Ảnh: Trụ sở Cục thuế Nghệ An
Riêng 5 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 11.800 doanh nghiệp thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế qua mạng internet, đạt xấp xỉ 100% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế; tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử luôn duy trì ở mức 98% trở lên Ảnh: Trụ sở Cục thuế Nghệ An

Song song với việc khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, hiện nay Cục Thuế Nghệ An tiếp tục hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn triển khai các thủ tục để được gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP (NĐ 52). Theo NĐ 52, đối tượng được gia hạn vẫn tiếp tục được kế thừa theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế, đại diện Cục Thuế Nghệ An cho biết, cơ quan thuế đang hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn triển khai các thủ tục để được thụ hưởng chính sách theo NĐ 52. Đơn vị đã ban hành công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn Nghệ An về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định 52. Đồng thời, đơn vị tích cực tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Cùng với việc đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã tập trung cải cách hành chính, giảm thiểu các thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính thuế trong việc nộp thuế qua mạng, kê khai thuế qua mạng, hoàn thuế, hóa đơn điện tử nhằm giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp trong giai đoạn kinh doanh khó khăn.

Từ mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách tổ chức hành chính, Cục Thuế Nghệ An không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 11.800 doanh nghiệp thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế qua mạng internet, đạt xấp xỉ 100% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế; tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử luôn duy trì ở mức 98% trở lên. Qua đó giảm bớt các khâu trung gian, tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện các tổ chức hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, áp dụng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế phù hợp với từng nhóm người nộp thuế; chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế. Cụ thể, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện thông qua nhiều hình thức, trong đó: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua thư điện tử (Email), trả lời bằng văn bản  qua giao lưu trực tuyến và qua mạng xã hội Facebook,… Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã công khai đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần tại cục thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thành phố để tiếp nhận, giải quyết, xử lý những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp, người dân.

Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An khẳng định, cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa để góp phần thực hiện thành công chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030. Đặc biệt thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế gửi đề nghị gia hạn nộp thuế theo NĐ 52 của Chính phủ. Đồng thời, Cục Thuế Nghệ An phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) hoàn thành cập nhật danh bạ địa bàn hành chính lên ứng dụng và Cục Công nghệ thông tin cũng đã cập nhật Sổ bộ nhà đất của tất cả các chi cục thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia, để triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Số liệu từ cơ quan Cục thuế Nghệ An, thu ngân sách nội địa 5 tháng đầu năm đã đạt 7.847 tỷ đồng, bằng 136% so với cùng kỳ
Số liệu từ cơ quan Cục thuế Nghệ An, thu ngân sách nội địa 5 tháng đầu năm đã đạt 7.847 tỷ đồng, bằng 136% so với cùng kỳ (Ảnh tư liệu)

Với những giải pháp đồng bộ hiệu quả trên, kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An do cơ quan thuế quản lý 5 tháng đều thu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, thu ngân sách nội địa 5 tháng đầu năm đã đạt 7.847 tỷ đồng, bằng 136% so với cùng kỳ. Đây sẽ là bước khởi đầu vững chắc cho Cục Thuế Nghệ An thu vượt mục tiêu 11.912 tỷ đồng trong năm 2021 đầy khó khăn này.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Nghệ An đã ban hành các công văn thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ và tỉnh; thành lập tổ kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cục thuế. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế chỉ thực hiện đối với những đơn vị có độ rủi ro cao về thuế; đẩy mạnh việc trao đổi thông tin với doanh nghiệp, người nộp thuế bằng phương thức điện tử, văn bản.

Linh An

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.