Hôm thứ ba, Tổ chức An toàn xe hơi Hoa Kỳ cho biết, họ không tìm ra được bằng chứng cho thấy sự sai sót trong hệ thống Autopilot của ô tô Tesla liên quan đến cái chết của một người đàn ông.
Vụ tai nạn xảy ra khi chủ phương tiện Model S va chạm với một xe tải, trong khi anh ta đang sử dụng hệ thống Autopilot.
Vụ tai nạn như lời cảnh báo đến các nhà sản xuất xe hơi trong việc đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.
Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã tỏ ra khá hài lòng với quyết định của cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia. Cơ quan này đã không truy xét trách nhiệm đối với Tesla trong vụ tai nạn giao thông của cựu hải quân SEAL Joshua Brown.
Thư ký Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Anthony Foxx đã chia sẻ với các phóng viên hôm thứ năm rằng, người lái xe phải có trách nghiệm thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trong việc duy trì quyền kiểm soát chiếc xe. Các hãng sản xuất ô tô cũng phải giải thích các hạn chế của hệ thống bán tự trị. Trong trường hợp Autopilot của Tesla, một hạn chế là hệ thống không thể phát hiện một chiếc xe tải băng qua đường ở phía trước nạn nhân.
Foxx cũng cho biết ngành công nghiệp (tự động) sẽ phải đưa ra thông tin rõ về ưu điểm cũng như nhược điểm để người sử dụng có thể nắm rõ và tránh những tính huống tai nạn đáng tiếc.
Jack Landskroner - luật sư của gia đình Brown cho biết họ đã lên kế hoạch để đánh giá tất cả các thông tin điều tra từ các cơ quan chính phủ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Sự nhầm lẫn trong vai trò điều khiển
Các chuyên gia luật cho biết, quyết định của cơ quan này không có nghĩa là hãng này sẽ thoát khỏi khiếu nại trách nhiệm trong trường hợp hệ thống hỗ trợ lái xe không xảy ra trục trặc khiến đến tai nạn.
Vụ tai nạn xảy ra gần Williston, Florida vào hồi tháng Năm. Brown đã điều khiển Model S của mình trong chế độ Autopilot trước khi va chạm với một chiếc xe tải.
Vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến chiếc xe Tesla lắp đặt hệ thống Autopilot đã đặt ra câu hỏi về sự an toàn của hệ thống.
NHTSA cho biết trong một báo cáo rằng, Brown đã không sử dụng hệ thống phanh và hành động cuối cùng của ông là thiết lập sự kiểm soát hành trình 74 dặm/ giờ (119 kph), ít hơn 2 phút trước khi xảy ra vụ tai nạn.
Cơ quan này cũng cho biết, Brown nên thực hiện một số hành động trước khi tai nạn như phanh, và cố gắng tránh chiếc xe.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết người lái xe có thể đã bị nhầm lẫn khi không thể xác định hệ thống hay người lái xe là trong kiểm soát của chiếc xe tại thời điểm nhất định.
NHTSA đã ban hành rất nhiều các trát lệnh và yêu cầu Tesla cung cấp đầy đủ thông tin đến khách hàng để người sử dụng tránh nhầm lẫn với trách nhiệm của người lái cũng như hệ thống Autopilot.
Tesla cho biết công ty đặt sự an toàn của khách hàng lên ưu tiên hàng đầu và đánh giá cao sự tỉ mỉ trong báo cáo của NHTSA.
Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ cũng đang điều tra các vụ tai nạn. NHTSA cho biết không phát hiện sự liên quan đến xe Tesla trong chế độ lái tự động dẫn đến tử vong hoặc bị thương, kể từ khi một vụ tai nạn Pennsylvania vào tháng 7 khiến 2 người bị thương.
Giang Trần – An Du