Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cưỡng chế thu hồi đất ở Đồng Nai: Chính quyền phường mắc nhiều sai phạm?

Được cho thuê đất, khai phá sử dụng hàng chục năm qua, nhưng chính quyền địa phương (phường Long Bình, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) tiến hành cưỡng chế gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mà không hề có khoản bồi thường nào cho các hộ dân?

Đất thuê khai hoang hơn 15 năm

Cưỡng chế thu hồi đất ở Đồng Nai: Chính quyền phường mắc nhiều sai phạm? - Hình 1

Đất được các hộ dân thuê của Nhà nước để sản xuất, chính quyền cưỡng chế thu hồi nhưng không bồi thường (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Sau khi Báo điện tử Thương hiệu v& Công luận đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc cưỡng chế và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả diễn ra vào những ngày cận Tết, tại phường Long Bình (TP. Biên Hoà), báo tiếp tục nhận được đơn thư của các công dân phản ánh việc cưỡng chế, thu hồi đất không đúng quy trình, quy định của pháp luật...

Theo đơn thư, vào năm 1988, gia đình ông Nguyễn Quốc Doanh (SN 1950, khu phố 5, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) cùng các hộ dân khai phá phần đất 154.820 m2, tại phường Long Bình (TP Biên Hòa) để trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc và đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc gia cầm… cải thiện đời sống gia đình, theo chủ trương của Chính phủ.

Năm 1993, biết trong số đất đó có khoảng 15 ha thuộc quản lý của Quân y viện 7B, các hộ dân cử ông Doanh ký với Quân y viện 7B Hợp đồng giao đất trồng cây, có thời hạn 15 năm, trả 1.500.000 đồng/ha (Hợp đồng ngày 10/6/1993).

Đến khi có đường điện cao thế chạy qua, các hộ dân chỉ canh tác các loại cây ngắn ngày, tầm thấp để không ảnh hưởng đến đường điện. Còn lại khoảng 8 ha nằm ngoài hành lang đường điện cao thế, ông Doanh cùng các hộ dân tiếp tục sử dụng làm nhà ở, trồng rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá…

Tương tự, ông Lê Văn Dũng cho biết: “Cha tôi khai phá đất trước năm 1990, đến năm 1994, mới có đường dây điện 230kV, từ khi có đường dây điện, tôi không trồng cây và dựng chòi dưới đường dây điện. Phần còn lại, từ khoảng cách an toàn đường điện vào bờ tường Amata khoảng 50 m, do gia đình tôi sử dụng từ đó cho đến nay”.

Cưỡng chế thu hồi đất ở Đồng Nai: Chính quyền phường mắc nhiều sai phạm? - Hình 2

Cưỡng chế người này, nhưng lại giao cho người khác quản lý, sử dụng (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Thuê đất để sản xuất bị coi là lấn chiếm

Ngày 5/1/2017, ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hoà ký Quyết định số 17/QĐ.CC về nội dung cưỡng chế thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 7979.QĐ.KPHQ ngày 13/12/2016.

Tại Quyết định số 33QĐ-CC ngày 16/01/2017 về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Long Bình là buộc phải trả lại đất đã lấn chiếm và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm tại thửa đất số 81, 83,Tờ bản đồ số 21 phường Long Bình.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành xây dựng đường điện cao thế trên phần đất 7 ha, các hộ dân trồng cây, sử dụng đất đúng theo quy định, bảo đảm về an toàn hành lang lưới điện (điều này thể hiện trong hồ sơ vụ việc, Công ty Quản lý đường dây điện 230kV Đa Nhim – Long Bình đến nay không có ý kiến gì).

Và thực tế, sau khi Quân y viện 7B có Công văn số 02/BV7B, đề nghị ngừng canh tác phần đất thuê có đường điện cao thế chạy qua, thì giữa ông Doanh (cùng nhiều hộ dân khác) và Quân y viện 7B chưa có biên bản thanh lý hợp đồng theo quy định, vì thế, việc ông Doanh và các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng đất thuê đúng mục đích sử dụng đất là hợp pháp. Không thể coi ông Doanh và các hộ dân lấn chiếm đất.

Theo ghi nhận của PV, phần đất 8 ha nằm ngoài hành lang an toàn đường điện, được ông Doanh và các hộ dân khai hoang, quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật, nhưng bị xem là lấn chiếm trái phép. Vào năm 1993, khi các hộ dân khai hoang, chưa thành lập phường Long Bình, không một tổ chức, cá nhân nào đến lập biên bản nói rằng, ông Doanh và các hộ dân lấn chiếm đất công, hoặc đất của tổ chức, cá nhân đã được Nhà nước giao hợp pháp.

Mặt khác, phải có quyết định thu hồi đất, có biên bản kiểm kê tài sản trên đất và thực hiện bồi thường theo quy trình, quy định của Luật Đất đai cho các hộ dân, sao lại hủy hoại tài sản của các hộ dân, khiến họ không thể về lại nhà, đất đang do họ quản lý, sử dụng hợp pháp?

Hải Dương - Nguyễn Lánh

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.