Ngày 14/5, tại Hà Nội, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã họp trực tuyến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các 5 Tổng Công ty Điện lực để kiểm tra tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo báo cáo của các đơn vị, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện trên toàn quốc đã khẩn trương triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện. Tính đến ngày 12/5, đã có 12,4 triệu khách hàng (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) được giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền giảm là 1.739,3 tỷ đồng.
EVN và các đơn vị bán lẻ điện trên toàn quốc đã khẩn trương triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện
Cụ thể, khách hàng sinh hoạt: 11,06 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 43,04% khách hàng sinh hoạt) với tổng số tiền giảm là 391,67 tỷ đồng. Khách hàng ngoài sinh hoạt: 1,35 triệu khách hàng (chiếm 52,8% khách hàng ngoài sinh hoạt) với tổng số tiền giảm là 1.316,05 tỷ đồng. Khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du dịch: 2.680 khách hàng, với tổng số tiền được giảm là 26,98 tỷ đồng. Cơ sở điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm virut Covid 19: 439 khách hàng với tổng số tiền giảm là 4,59 tỷ đồng.
Đánh giá chung, qua gần 1 tháng triển khai, về cơ bản việc triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và các bộ ngành, các UBND các tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn các cơ quan quản lý Nhà nước tại Trung ương và địa phương phối hợp với các đơn vị điện lực xác định nhanh danh sách các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm virut Covid 19 thuộc diện được giảm giá điện, giảm tiền điện theo quy định.
Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát đôn đốc các đơn vị điện lực thực hiện đúng các hướng dẫn về giảm giá điện, giảm tiền điện. Bộ cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời tất cả các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện theo quy định; đảm bảo minh bạch, công khai và không để xảy ra phát sinh các thủ tục phiền toái cho người dân và doanh nghiệp khi triển khai thực hiện giảm gía điện, giảm tiền điện.
Anh Minh