Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Hướng dẫn cử tri bầu cử trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp

Ủy ban bầu cử TP. Đà Nẵng, vừa ban hành hướng dẫn chi tiết việc bảo đảm y tế phòng, chống Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố.

Cử tri phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên tại điểm bỏ phiếu số 1.
Cử tri phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên tại điểm bỏ phiếu số 1..

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, Thư ký Ủy ban bầu cử thành phố, hướng dẫn này giúp các địa phương chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử, bảo đảm duy trì hoạt động chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống từ Trung ương tới địa phương về bầu cử.

Hướng dẫn bao gồm 4 nội dung, tương ứng với 4 tình huống diễn tập bầu cử trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cụ thể,

Hướng dẫn 1: Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định.

Hướng dẫn 2: Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Hướng dẫn 3: Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, hoặc tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Hướng dẫn 4: Tổ chức bầu cử tại vùng cách ly y tế trong khu dân cư.

Ủy ban bầu cử thành phố yêu cầu tất cả thành viên tổ bầu cử và cử tri khi đi bầu cử cần thực hiện nghiêm các biện pháp gồm: Trước khi đến điểm bầu cử, thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng Danang smart City hoặc trang zalo Tổng đài 1022 hoặc trên trang web http://khaibaoyte.danang.gov.vn; đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, vất bỏ rác thải và khẩu trang đúng nơi quy định.

Cử tri xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu là 1m đối với khu vực bầu cử cố định và 2m đối với khu vực bầu cử lưu động (như khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, cơ sở điều trị bệnh nhân…), di chuyển theo hướng một chiều.

Thực hiện nghiêm hướng dẫn của ban tổ chức về tiến trình bầu cử và bảo đảm y tế cho công tác bầu cử. Khi được phát hiện có ho, sốt, đau họng, khó thở cần tuân thủ thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Buổi diễn tập diễn ra tại tại tổ bầu cử số 3 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ)
Buổi diễn tập diễn ra tại tại tổ bầu cử số 3 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ).

Ngoài ra, hướng dẫn đặc biệt lưu ý, việc tổ chức địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các phường, xã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phải bảo đảm, gồm:

Đối với cử tri tham gia bỏ phiếu và thành viên tổ bầu cử, thực hiện đầy đủ các nội dung nêu ở Hướng dẫn 1 (Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định); thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Đối với Tổ chức phụ trách bầu cử, thực hiện đầy đủ các nội dung nêu ở Hướng dẫn 1. Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử. Xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử để phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Kẻ vạch, xếp hàng theo luồng một chiều, giữ khoảng cách 2m giữa các cử tri; bàn, chỗ ngồi ghi phiếu bầu cử đảm bảo khoảng cách 2m. Thực hiện việc bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu cử của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa. Hướng dẫn cử tri cách thức bầu cử và thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Căn cứ vào thực tế và hướng dẫn tại thời điểm bầu cử để sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ phục vụ bầu cử khi thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm Sars-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi nghờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử.

Hướng dẫn cán bộ phục vụ bầu cử, cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế. Tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử.

Cử tri đeo khẩu trang suốt quá trình tham gia bầu cử
Cử tri đeo khẩu trang suốt quá trình tham gia bầu cử.

Các trường hợp cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử theo quy định thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến với các cử tri này cần thực hiện các biện pháp về phòng, chống lây nhiễm Covid-19 và hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Việc kiểm phiếu các hòm phiếu, bố trí nơi đặt hòm phiếu được khử khuẩn theo đúng quy định... 

Phân công thành viên kiểm phiếu riêng cho các thùng phiếu được đưa về từ bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, vùng cách ly y tế, từ nhà cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc phong tỏa. Thành viên tham gia kiểm phiếu phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, xử lý sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân theo quy định. Sau khi kết thúc kiểm phiếu, cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng theo quy định trước khi rời khỏi vị trí kiểm phiếu.

Hoàng Nguyên

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.