Phối cảnh hầm chui xuyên qua đường băng của sân bay Calgary ở Canada
Trong Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH TP.Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (thay thế Quyết định số 1866/QĐ-TTg ngày 8/10/2010), Thủ tướng cho phép TP.Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng đường hầm qua sân bay.
“Nghiên cứu lại tổng thể việc tổ chức giao thông nội thị, trong đó sớm nghiên cứu giải pháp tổ chức hệ thống giao thông ngầm đô thị. Xây dựng đường hầm qua sân Sân bay quốc tế Đà Nẵng, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường trục đô thị và đường liên khu vực”, quyết định nêu.
Cũng trong quyết định điều chỉnh quy hoạch này, Thủ tướng cho phép TP.Đà Nẵng nghiên cứu vị trí đầu tư xây dựng công trình vượt sông toàn tuyến sông Hàn, tổ chức các nút giao thông khác mức trong nội thị.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng
Quyết định của Thủ tướng cũng ưu tiên TP.Đà Nẵng đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại như: Di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố gắn với dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Tuyến đường quy hoạch dọc theo tuyến đường sắt mới; Xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng IA theo quy hoạch; Nâng cấp, mở rộng tuyến QL14G; Tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây 2.
Quy hoạch đường hầm qua sân bay sẽ nối thông đường Võ Văn Kiêt- Nguyễn Văn Linh tạo ra trục giao thông hướng đông-tây để phát triển khu vực phía tây rộng lớn khớp nối giao thông nội thị qua nhiều quận, huyện.
Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành các dự án đường bộ kết nối khu vực như: Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đà Nẵng - Quảng Trị. Phối hợp đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao qua vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn), xây dựng hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum thuộc tuyến đường sắt Tây Nguyên từ Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Buôn Ma Thuột - Chơn Thành đến TP.HCM.
Hoàng Nguyên