Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Tổng Cục thi hành án dân sự yêu cầu làm rõ đơn tố cáo của công dân

Cho rằng chấp hành viên Hồ Tấn Thanh – Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng ra Quyết định số 05/QĐ-CTHADS ngày 11/01/2018 về việc cưỡng chế giao nhà và quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi ích của gia đình bà Võ Thị Huynh và ông Trấn Trí Hiếu. Ông Nguyễn Văn Bình trú tại 468 đường Trần Cao Vân, TP Đà Nẵng có đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Theo nội dung đơn tố cáo, ông Bình cho biết: Ngày 26/1/2018 hội đồng cưỡng chế thi hành án, chủ trì là chấp hành viên Hồ Tấn Thanh tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với bản án số 04/2017/DS-ST ngày 20/1/2017 của TAND TP Đà Nẵng về “Tranh chấp chia di sản thừa kế” giữa bà Trần Thị Sương và bà Võ Thị Huynh cùng trú tại địa chỉ tổ 27, phường Mân Thái, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Do bản án không đề cập tới tài sản của mình trên diện tích đất 769,55m2 mà Tòa đã giao cho bà Trần Thị Sương nên vợ chồng bà Huynh có đơn khiếu nại tới cơ quan thi hành án nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đà Nẵng: Tổng Cục thi hành án dân sự yêu cầu làm rõ đơn tố cáo của công dân - Hình 1

Văn bản số 495/VKSTC – CP(P1) của VKSNDTC chuyển đơn cho Vụ 12 xử lý đơn của ông Nguyễn Văn Bình

Cũng trong quá trình cưỡng chế vợ chồng bà Huynh yêu cầu hội đồng cưỡng chế di dời toàn bộ cây trồng là tài sản của mình ra khỏi diện tích 769,55m2 nhưng vẫn không được chấp nhận. Do đó ngày 28/1/2018, ông Võ Văn Sang (con trai bà Sương) thuê người chặt một số cây trồng gây thiệt hại lớn đến tài sản của gia đình bà Huynh, ông Hiếu. Không những thế, sau khi cưỡng chế vị trí đất hiện tại của vợ chồng bà Huynh không khớp với sơ đồ vị trí như tòa đã tuyên trước đó. Do đó, ông Bình khẳng định chấp hành viên Hồ Tấn Thanh đã tiến hành cưỡng chế một cách “vội vàng” và không thi hành đúng nội dung bản án của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên.

Bên cạnh đó, khi ban hành quyết định số 05/QĐ-CTHADS ngày 11/01/2018 về cưỡng chế, chấp hành viên Thanh chỉ tống đạt cho bà Huynh nhưng lại không thông báo, hay tống đạt cho ông Hiếu là trái với pháp luật. Ông Bình cho rằng: "Ông Hiếu là người bị cưỡng chế thi hành án nên mọi thông báo, hay quyết định cưỡng chế phải được tống đạt cho ông Hiếu mới đúng quy định pháp luật. Trước khi tiến hành cưỡng chế, bà Huynh liên tục yêu cầu ông Thanh chứng minh việc cấp tống đạt quyết định đã giao cho ông Hiếu. Tuy nhiên, ông Thanh không chứng minh được nhưng vẫn tiến hành cưỡng chế gây bức xúc cho công dân".

Đà Nẵng: Tổng Cục thi hành án dân sự yêu cầu làm rõ đơn tố cáo của công dân - Hình 2

Công văn số 1160/TCTHADS-GQKHTC của Tổng cục thi hành án dân sự đôn đốc Cục THADS Đà Nẵng giải quyết tố cáo của công dân

Đồng thời, ông Bình tố cáo chấp hành viên Hồ Tấn Thanh ra quyết định cưỡng chế không đúng theo mẫu ban hành theo thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của bộ Tư pháp. Cụ thể, trong quyết định có ghi: “Xét thấy, ông Trần Trí Hiếu, bà Võ Thị Huynh có biểu hiện cản trở, chống đối trong việc giao nhà và đất cho bà Trần Thị Sương, không tự nguyện thi hành án”. Trong khi đó mẫu quy định: “Nếu người phải thi hành án có điều kiện thi hành án, mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế”, do đó hành vi cản trở, chống đối của đương sự không phải là cơ sở để ra quyết định cưỡng chế. Nhưng chấp hành viên Thanh vẫn "lập kế hoạch" cưỡng chế toàn bộ diện tích trên giao cho bà Sương gây thiệt hại lớn về tài sản trên đất của gia đình bà Huynh. “Tuy chấp hành viên lập biên bản bàn giao tài sản cho bà Sương nhưng không lập sơ đồ vẽ ranh giới thửa đất giao cho đương sự thì không có cơ sở xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được”, ông Bình khẳng định.

Về nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Bình, Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản số 495/VKSTC – CP(P1) ngày 22/2/2018 chuyển nội dung đơn đến vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ12)– VKSNDTC xử lý đơn theo quy định pháp luật. Đồng thời ngày 6/4/2018, Tổng cục thi hành án dân sự cũng đã có công văn số 1160/TCTHADS-GQKHTC yêu cầu Cục trưởng cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại nội dung vụ việc, báo cáo kết quả giải quyết tố cáo của công dân.

Hữu Tiến

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.