Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu quốc hội trăn trở tình trạng Ngư dân "thoi thóp, ngụp lặn" trong đống nợ vay đóng tàu

Sáng 20/11, tiếp tục đợt 2 kỳ họp thứ 6, Đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) nêu tình trạng:" Ngư dân thoi thóp, ngụp lặn trong đống nợ. Ngân hàng thương mại cho vay theo chỉ đạo, nay là “nợ khó đòi”, trở thành gánh nặng nhưng đến nay, Chính phủ vẫn chưa tập trung giải quyết”.

 Tiếp tục đợt 2 kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Nêu ý kiến, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề cập tới vấn đề giải quyết nợ vay đóng tàu theo Nghị định 67. Theo ông, đây là việc kéo dài ở Quảng Nam, không biết bao nhiêu lần cử tri đã kiến nghị.

“Ngư dân thoi thóp, ngụp lặn trong đống nợ. Ngân hàng thương mại cho vay theo chỉ đạo, nay là “nợ khó đòi”, trở thành gánh nặng nhưng đến nay, Chính phủ vẫn chưa tập trung giải quyết”- ông Phước cho hay.

Đại biểu quốc hội trăn trở tình trạng Ngư dân
Đại biểu quốc hội trăn trở tình trạng Ngư dân "thoi thóp, ngụp lặn" trong đống nợ vay đóng tàu (Ảnh minh hoạ)

Theo đại biểu Dương Văn Phước, vấn đề này Đoàn ĐBQH Quảng Nam đã kiến nghị đưa vào Nghị quyết năm 2023 nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình rằng đây là việc của Chính phủ, Chính phủ phải có kế hoạch triển khai thực hiện.

“Nhưng người dân chờ mãi không biết đến bao giờ”- ông Phước bình luận.

“Tôi cũng hay nói với anh em ở trong Bộ rằng chúng ta không chỉ trả lời kiến nghị cử tri cho xong bởi vì không thấy được vấn đề thì đó chính là vấn đề lớn nhất và ngành nông nghiệp còn quá nhiều vấn đề bên cạnh thành tựu là trụ đỡ, là điểm sáng”- Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nói trước Quốc hội.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp sau đó lần lượt đề cập đến các nội dung đại biểu nêu tại phiên thảo luận, trong đó có vấn đề về chính sách đóng tàu theo Nghị định 67 mà đại biểu Phước vừa đề cập. Ông Hoan cho biết Bộ NN&PTNT đã hoàn thành dự thảo sửa đổi Nghị định 67 và trình Chính phủ.

Theo ông Lê Minh Hoan, giao dịch ngân hàng với các chủ tàu là giao dịch kinh tế- dân sự, hiện giờ phát sinh các vấn đề. “Chúng tôi rất cảm xúc khi bắt gặp hình ảnh các ngư dân ngày xưa được vinh danh, giờ phải ra khỏi nhà do ngân hàng siết nợ”- ông Hoan nói và cho hay khi ông đi tiếp xúc, khảo sát ở địa phương, địa phương nói không phải toàn bộ các chủ tàu đều không trả nợ được. Nhưng cũng không ai trả nợ khi có những chủ tàu không trả nợ, tức là người này dắt dây người kia, người ta đang chờ đợi nhau.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoan cũng thừa nhận thực tế có những chủ tàu lâm vào cảnh nợ nần, gia cảnh vô cùng khó khăn.

“Câu chuyện sửa đổi Nghị định 67, chúng tôi chỉ hướng tới một điều, khi chủ tàu không còn khả năng có thể chuyển tàu cho người khác. Lúc đó đề nghị Ngân hàng tái cấu trúc nợ”- ông Hoan nói thêm.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng đề cập tới một vấn đề đang khá vướng mắc hiện nay là tài sản thế chấp đóng tàu theo Nghị định 67 với khoản vay Ngân hàng chênh lệch nhau rất nhiều. Khi Ngân hàng phát mãi những chiếc tàu đó, giá trị tàu không được như ban đầu.

“Người dân yêu cầu, xưa tôi đóng tàu bao nhiêu, nay Ngân hàng phải ghi nhận như vậy. Nhưng Ngân hàng phải định giá theo giá trị thực của con tàu ở thời điểm hiện tại”- ông Hoan đề nghị đại biểu Phước “đi đầu”, cùng với Ngân hàng ở địa phương ngồi giải quyết từng trường hợp vì theo ông “không thể có một chính sách phủ trùm”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng lo ngại việc những đối tượng thực sự không tiếp cận được chương trình. “Cũng có thể xảy ra tình huống lợi dụng chính sách vì ngay việc bình chọn đối tượng tham gia vào Nghị định 67 để đóng tàu theo chủ trương đó chúng ta đã có những vấn đề không rõ ràng, minh bạch ở thời điểm đó rồi”- ông Hoan nói.

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.