Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại diện WHO tại Việt Nam: Kit xét nghiệm của Việt Á không cung cấp được bằng chứng an toàn

Khẳng định của Tiến sĩ Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam về kit xét nghiệm của Công ty Việt Á là không cung cấp được chứng cứ bằng văn bản về an toàn, hiệu suất và QMS.

Trong thông cáo gửi báo chí ngày 21/12, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin: Sản phẩm kit xét nghiệm PCR do Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sản xuất đã được đăng ký đánh giá theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) của WHO đối với chẩn đoán Covid-19 trong ống nghiệm. Đó là sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit.

Nội dung WHO trả lời về kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Ảnh Zing
Nội dung WHO trả lời về kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Ảnh Zing.

Theo kết luận của WHO, bộ kit đã được xem xét và đánh giá. Đơn vị không cung cấp được bằng chứng bằng văn bản về an toàn, hiệu suất và/hoặc QMS (Hệ thống Quản lý Chất lượng Thiết bị Y tế) như yêu cầu.

Trong báo cáo hồi tháng 10/2020, sau quy trình đánh giá EUL, WHO kết luận bộ kit xét nghiệm do công ty Việt Á sản xuất không đáp ứng được điều kiện mua sắm.

Tiến sĩ Park cung cấp thông tin: Sản phẩm của Công ty Việt Á có tên trong danh sách gồm 46 bộ xét nghiệm không đáp ứng được các bằng chứng tài liệu cần thiết về an toàn, hiệu suất và/hoặc QMS; các đăng ký đã bị rút lại hoặc không đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện để đánh giá EUL. Tính đến ngày 20/12, 28 sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 được chấp thuận thông qua quy trình EUL của WHO.

"Kit xét nghiệm Covid-19 với chất lượng đảm bảo, an toàn và hiệu suất là một thành phần quan trọng của chiến lược tổng thể để kiểm soát đại dịch", Tiến sĩ Park nhấn mạnh.

Kit xét nghiệm không cung cấp được bằng chứng an toàn, hiệu suất và QMS được
Kit xét nghiệm không cung cấp được bằng chứng an toàn, hiệu suất và QMS được "thổi giá" 470.000 đồng/bộ.

Ngày 20/12, sau khi Bộ Công an thông tin về việc khởi tố ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á và 6 bị can khác do liên quan vụ “thổi giá” kit xét nghiệm SARS-CoV-2, thì dư luận mới biết, vụ việc này có liên quan đến nhiều cơ quan, bộ, ngành.

Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế thì có hẳn văn bản gửi sở y tế trên cả nước giới thiệu kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á với việc công bố giá bán 470.000 đồng/bộ.

Bộ Khoa học và Công nghệ thì có hẳn trang web khẳng định, kit xét nghiệm Công ty Việt Á được WHO công nhận đạt chuẩn.

Hai cơ quan quan trọng nhất đã khẳng định, “giới thiệu”, “định giá” như vậy thì địa phương thực sự khó lòng mà “đỡ” được “ca” này. Thế nên, hàng loạt CDC các tỉnh “dính đòn thổi giá” quả thật, dư luận cũng không thấy lạ. Hiện nay, dư luận đang chờ Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ có những giải thích cụ thể chứ không phải là “nhầm lẫn” là đổi lỗi trách nhiệm cho nhau như thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ: Bộ chỉ đưa thông tin, còn đưa vào trong hoạt động điều trị, phòng chống dịch Covid-19 hay không là do Bộ Y tế.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.