Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở giáo dục từ đầu năm học

Vừa qua, Công an Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có nội quy phòng cháy chữa cháy, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học sinh khi có hỏa hoạn xảy ra.

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở giáo dục từ đầu năm học
Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở giáo dục từ đầu năm học

Hôm nay (5/9), các trường học trên địa bàn Hà Nội, đồng loạt tổ chức lễ Khai giảng Năm học mới 2023-2024, do đó công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông được đặc biệt coi trọng. Vào ngày này, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vào đầu giờ sáng trên địa bàn tăng cao, do cùng thời điểm, các trường tổ chức Khai giảng Năm học mới. Do đó, Công an thành phố và lực lượng chức năng các địa phương đã chủ động lên kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt...

Để bảo đảm an toàn, công tác phòng cháy, chữa cháy, Công an thành phố đề nghị các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện đầy đủ việc thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy, kiểm tra trong quá trình thi công các hạng mục phòng cháy, chữa cháy, từ nghiệm thu đến quá trình sử dụng; trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình khí CO2, bình bột chữa cháy, bảo đảm về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chữa cháy.

Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng đề nghị các cơ sở giáo dục không sử dụng điện tùy tiện; các em học sinh không được nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường. Đối với khu vực hội trường, phòng họp, phòng học, Công an thành phố yêu cầu hệ thống điện phải được tính toán lắp đặt hợp lý, có các thiết bị bảo vệ.

Công an thành phố cũng lưu ý các trường học cần tính toán đến việc sử dụng thiết bị điện của học sinh, sinh viên như máy tính, điện thoại bởi tập hợp những phụ tải này không phải là nhỏ, có thể gây hiện tượng quá tái. Đặc biệt, hội trường, phòng họp, phòng học phải có nội quy phòng cháy chữa cháy và nội quy này phải được quán triệt tới các đối tượng sử dụng.

Ngoài ra, các bình khí CO2, bình bột chữa cháy cần được trang bị tại khu vực sân khấu, hội trường, giảng đường, phòng học, khu vực có các bảng phân phối điện, có hệ chữa cháy vách tường, hệ thống màng ngăn cháy.

Đối với phòng máy vi tính, Công an thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có nội quy quy định việc sử dụng máy tính trong học tập, nghiên cứu; có chế độ kiểm tra định kỳ phát hiện những khuyết tật có thể dẫn đến sự cố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy của hệ thống thiết bị máy tính và hệ thống thiết bị điện.

Bên cạnh các khu vực trên, Công an thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có các nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy tại bếp ăn, nhà xe, phòng máy vi tính...

Trong mỗi hội trường, phòng họp, phòng học phải có nội quy phòng cháy, chữa cháy và nội quy này phải được quá triệt tới đối tượng sử dụng; yêu cầu đối tượng sử dụng phải kiểm tra ngắt hết điện trước khi đóng cửa. Lực lượng bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại. Các nhà trường cần trang bị các bình khí CO2, bình bột chữa cháy tại khu vực sân khấu, hội trường, giảng đường, phòng học, khu vực có các bảng phân phối điện, có hệ chữa cháy vách tường, hệ thống màng ngăn cháy.

Đối với phòng máy vi tính, phải có nội quy quy định việc sử dụng máy tính trong học tập, nghiên cứu; có chế độ kiểm tra định kỳ phát hiện những lỗi có thể dẫn đến sự cố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy của hệ thống thiết bị máy tính và hệ thống thiết bị điện. Khi lắp đặt thêm các thiết bị điện như máy tính, điều hòa, máy hút ẩm… phải tính toán đến khả năng chịu tải của dây dẫn; cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy; lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động cho phòng máy tính.

Đối với thư viện, tài liệu, sách, các loại văn bản, học cụ phải được sắp xếp lên giá, kệ. Các giá sách phải sắp xếp cách xa bóng điện ít nhất là 0,6m; nghiêm cấm việc đun nấu, thắp hương thờ cúng, hút thuốc hoặc sử dụng ngọn lửa trần trong thư viện. Hệ thống điện trong thư viện phải được thẩm định về độ an toàn...

Ngoài ra, để hỗ trợ các em học sinh và phụ huynh trong quá trình di chuyển trên đường phố thuận lợi, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Giao thông huy động 100% quân số ứng trực trên toàn tuyến, phối hợp cùng công an các phường, xã, thị trấn bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm trường; các nút giao thông gần với khu vực điểm trường có nguy cơ ùn ứ vào giờ cao điểm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.