Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dán tem dỏm cho mũ bảo hiểm giả

THCL- Mũ bảo hiểm dỏm vẫn tràn lan, mũ thời trang nhái với lớp nhựa mỏng dính

THCL Mũ bảo hiểm dỏm vẫn tràn lan, mũ thời trang nhái với lớp nhựa mỏng dính, cầm tay đập cũng vỡ, nhưng vẫn được dán tem CR theo quy định về chất lượng?

Cơ sở SX mũ dỏm, tem giả

Chẳng khó khăn khi gõ từ khóa mũ bảo hiểm (MBH) trên công cụ tìm kiếm, rất nhiều công ty hiện ra với hình ảnh trang webside bắt mắt kèm theo lời quảng cáo có cánh và cam kết có tem chứng nhận hợp quy CR theo quy định, tem của công ty sản xuất. Các cơ sở tạo nên những chiếc MBH luôn ở những nơi rất khó tìm. Không quảng cáo lùm xùm, không bảng hiệu, không số nhà hay có cũng chỉ là những địa chỉ ảo rất khó tìm. Không chủ cơ sở nào tiếp khách hàng tại xưởng hay tại nhà riêng, mọi giao dịch đều diễn ra tại quán cà phê và tất cả đều là giao dịch miệng, không giấy tờ, hóa đơn.

Theo anh Tâm (trên webside) chủ cơ sở sản xuất MBH Nabico thì, bất kỳ loại MBH nào chỗ anh cũng có thể làm được. Nếu là hàng thường, giá thành sản xuất chỉ hơn 30.000 đồng/chiếc. Dán tem gì lên mũ mới là quan trọng (?!).

Tại một cơ sở sản xuất ở 686/31/3 đường Cây Cám, KP. 9, P. Bình Trị Đông (Q. Bình Tân, TP. HCM), có hàng trăm chiếc MBH thời trang mỏng dính đang nằm trên kệ chờ dán tem kiểm định chất lượng và xuất ra khỏi xưởng. Chủ cơ sở này cho biết, giá nào cũng làm được, chỉ là nặng hơn hay nhẹ hơn, đẹp hơn hay xấu hơn mà thôi. Giá rẻ thì CR không phải của công ty mà sẽ lấy CR "bậy bạ" của công ty khác dán vào?

Để bảo đảm an toàn, cơ sở này chia nhỏ nơi sản xuất rải rác khác nhau hòng tránh bị lực lượng kiểm tra tóm gọn và nếu có bị bắt thì thiệt hại không nhiều.

Anh Vinh, chủ cơ sở 686/31/3 khẳng định, mũ sản xuất có giá dưới 100.000 đồng/chiếc thì khó thật. Vậy những chiếc mũ thời trang với giá thành sản xuất chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc hay những chiếc mũ dỏm giá 30.000 đồng thộc loại nào? Vậy tại sao trên mỗi chiếc mũ lại luôn có tem hợp quy CR?

“Tem làm dỏm rất nhiều”…

Những chiếc mũ nhẹ hẫng, mỏng dính chưa tới 200g, nhưng vẫn được dán tem CR hợp quy bảo đảm chất lượng.

Người tiêu dùng đã rất tin vào tem hợp quy CR và tem chống hàng giả. Xem ra, những chiếc tem chống hàng giả cũng đành chịu thua trước "sứ mệnh" chống hàng giả của mình. Những chiếc tem giả tinh vi đến mức thật giả khó phân biệt. Ngay cả người trong nghề cũng phải chào thua chứ đừng nói đến nhận dạng chỉ còn cách xem giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì mới có thể phân biệt được đâu thật đâu giả.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, tem làm dỏm rất nhiều. Đó là một loại kinh doanh tem, chứ không phải để chống giả. Bởi vì khi in tem ra, có ai dám chắc loại tem đó có thể chống được khi bị làm giả đâu? Cho nên, người tiêu dùng bị mắc lừa trên rất nhiều khâu khác nhau.

Những chiếc MBH dỏm được gắn tem hợp quy thời gian gần đây lại được bày bán nhiều hơn, rầm rộ hơn... Tại "thiên đường" MBH Nguyễn Trãi (Q.1), chị Hạnh cho biết, mũ thời trang bán chạy nhất: Màu sắc tươi tắn, trẻ trung lại có nhiều hình vẽ trang trí bắt mắt và giá cả cũng rẻ! Mũ nào cũng có tem nên không sợ hàng giả (?!). Thế nhưng, thật hay giả chỉ có người làm và người bán mới biết.

Tại những tuyến đường như Cộng Hòa (Q. Tân Bình), CMT8 (Q. 3), khu công viên Phú Lâm (Q. 6)..., khi ánh đèn đường vừa bật là từng cây treo đầy MBH tràn xuống đường, người mua kẻ bán trả giá lao xao. Tình trạng bày bán MBH dỏm trái phép, lấn chiếm lòng lề đường vẫn tồn tại ngang nhiên và ngày càng bành trướng quy mô. Tại những điểm bán này, đã không ít lần cơ quan chức năng của Cục QLTT (Bộ Công thương), cũng như thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ từng đích thân ra quân nhằm dẹp bỏ, nhưng không thành…

Phải chăng, khó xử lý dứt điểm tình trạng MBH dỏm với tem dỏm CR - vẫn đang được sản xuất tại các lò và bày bán công khai trên đường phố?.

Phạm Quyên (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.