Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đánh sập đường dây lừa đảo với hàng trăm đối tượng tham gia

Sau hơn 4 tháng vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng trong đường dây lừa đảo lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Lừa đảo tinh vi

Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước “nở rộ” tình trạng lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online. Trước tình trạng này, ngày 18/1/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 400/VPCP-NC về việc “Xử lý các nhóm lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng Online” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Công thương và Bộ Thông tin và truyền thông, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả các nhóm lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ, triệu tập
Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ, triệu tập. (Ảnh: CA Hà Tĩnh)

 Phương thức hoạt động của đối tượng lừa đảo là lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như: Son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng. Nạn nhân được nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Các đối tượng lừa đảo đưa ra các chính sách rất hấp dẫn như: “Cần tuyển 100 cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương 10-15 triệu đồng/tháng. Công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách”; “Cộng tác viên chỉ cần đăng bài mỗi ngày, nếu không có khách sẽ được hưởng 50.000đ/ngày, nếu có khách được hưởng 100.000đ/ngày, mỗi sản phẩm bán ra được hưởng chênh lệch 10- 20%”.

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo Lê Nhật Huy (trú tại Phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá)
Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo Lê Nhật Huy (trú tại Phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá). (Ảnh: CA Hà Tĩnh)

Để các nạn nhân sập bẫy, các đối tượng không vội vàng đặt hàng ngay mà chờ đến 1-2 ngày sau khi cộng tác viên đăng bài, bọn chúng mới sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng với các lý do: Mua về sử dụng, để tặng đối tác, để kinh doanh… Khi CTV đặt hàng tại trang fanpage bán hàng, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty.

Tuy nhiên, thực tế địa chỉ nhận lại hàng hoàn toàn giả mạo. Sau khi hàng đã đến tay của CTV, những người đặt mua hàng trước đó tự “bốc hơi”, không để lại dấu vết, hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các đối tượng cung cấp hoàn toàn là giả. Lúc này, các CTV sẽ phải ôm một số lượng hàng hoá có giá trị thật chênh lệch từ 40-50 lần so với số tiền bỏ ra. Số hàng này cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 10/2018 đến nay hàng chục nghìn người trên cả nước đã trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Hơn 100 đối tượng tham gia liên tỉnh

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình tội phạm lừa đảo dưới hình thức này, Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó giám đốc Công an tỉnh - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lực lượng xác minh các đơn trình báo về hoạt động lừa đảo này và soát xét các nhóm đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Đầu tháng 4/2021, sau hơn 4 tháng tổ chức các hoạt động điều tra rất bài bản, công phu và tỉ mỉ, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu để nghiên cứu, đánh giá, toàn bộ cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát hình sự cùng hàng trăm cán bộ các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã của Công an Hà Tĩnh đã được điều động để bóc gỡ đường dây lừa đảo này.

Cơ quan điều tra làm việc với các đối tượng trong đường dây
Cơ quan điều tra làm việc với các đối tượng trong đường dây.

 Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại Phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) cùng với Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1993, trú tại thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình) là hai đối tượng cầm đầu đường dây tỏ thái độ thách thức với cơ quan công an vì trước đó đã nhờ 4 công ty luật nổi tiếng trên cả nước tư vấn.

Tuy nhiên, trước chứng cứ sắc bén cùng lập luận vững chắc của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, Lê Huy Nhật cùng đồng bọn đã phải cúi đầu nhận tội. Ngày 16/4/2021, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật và 36 đối tượng khác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hàng chục nghìn bị hại sập bẩy

Trung tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cho biết: “Đường dây lừa đảo này đã hoạt động trong suốt một thời gian dài từ năm 2018 đến nay, với hệ thống chân rết trải rộng trên khắp địa bàn cả nước. Ngang nhiên hơn, bọn chúng còn thành lập các công ty và thông qua các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, quảng cáo cho hoạt động của mình”.

“Tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại. Việc bóc gỡ đường dây lừa đảo này không những có ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các đối tượng đang chuẩn bị có ý định phạm tội. Nếu tính trong phạm vi cả nước từ năm 2018 đến nay, các đối tượng đã lừa đảo của hàng chục nghìn bị hại sập bẩy”, Trung tá Nguyễn Phi Hải cho biết thêm.

Đây là một trong những chiến công lớn của phòng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Hình sự, để xứng đánglà “quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị các đối tượng tham gia vào đường dây phạm tội này hiện đang bỏ trốn thì sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, thông báo rộng rãi để ai là bị hại của hình thức lừa đảo này thì sớm đến trình báo với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh (Địa chỉ: Số 268 Nguyễn Huy Tự, TP. Hà Tĩnh) để ược đảm bảo quyền lợi và giải quyết.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...