Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đất đai là vấn đề hệ trọng, hết sức nhạy cảm, đặc biệt trong các mối quan hệ ổn định, phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đất đai là vấn đề hệ trọng, hết sức nhạy cảm, đặc biệt trong các mối quan hệ ổn định, phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc đi nhắc lại “lao động là cha, đất đai là mẹ của của cải vật chất”, giải quyết tốt chính sách đất đai thì đất phát triển tốt, còn không sẽ cản trở sự phát triển, chưa kể còn nảy sinh vi phạm, bị xử lý.

Sáng 21/07, tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt, học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khóa XIII.

Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền đạt nội dung Nghị quyết 18/2022 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa đất nước trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại
Thủ tướng Phạm Minh Chính đất đai là vấn đề hệ trọng, hết sức nhạy cảm, đặc biệt trong các mối quan hệ ổn định, phát triển.

Theo Thủ tướng, đây là nội dung khó, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến cả quá khứ, hiện tại, tương lai; liên quan đến cả tôn giáo, dân tộc, kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh quốc phòng…

Vừa qua Đảng và Nhà nước ta đã đẩy mạnh công cuộc đổi mới kinh tế theo ba trụ cột chính gồm xoá quan liêu bao cấp xin – cho, đa sở hữu và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng cho rằng những nội dung này đều liên quan đến các chính sách đất đai. Từ đó thực hiện ba đột phá chiến lược gồm xây dựng thể chế (trong đó có đất đai), nhân lực, hạ tầng chiến lược.

“Đây là vấn đề rất phức tạp, không làm không được. Thực tiễn chúng ta thấy giàu lên vì đất, nghèo đi cũng vì đất, đoàn kết vì đất đai cũng có mà chia rẽ nội bộ vì đất cũng có. Thậm chí sai phạm, tù tội cũng liên quan tới đất” - Thủ tướng nói và nhìn nhận đây là vấn đề cần nghiên cứu kĩ nhưng không cầu toàn, nóng vội được, phải kiên trì, kiên định nhưng uyển chuyển, mềm dẻo, bám sát thực tiễn và lấy thực tiễn làm thước đo.

Theo Thủ tướng, những gì được thực tiễn chứng minh là đúng thì tiếp tục đưa vào chủ trương, luật hoá. Còn những gì chưa chín, chưa rõ mà thực tiễn đặt ra thì chúng ta mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội.

Từ những vấn đề trên, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải giải phóng nguồn lực đất đai để tạo động lực, xung lực mới, không gian phát triển mới cho đất nước phát triển, phục vụ mục tiêu mới sau Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đất đai là vấn đề hệ trọng, hết sức nhạy cảm, đặc biệt trong các mối quan hệ ổn định, phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc đi nhắc lại “lao động là cha, đất đai là mẹ của của cải vật chất”, giải quyết tốt chính sách đất đai thì đất phát triển tốt, còn không sẽ cản trở sự phát triển, chưa kể còn nảy sinh vi phạm, bị xử lý.

Ông cho rằng, từ sau khi thành lập Đảng, giành được chính quyền thì nước ta bắt đầu thực hiện các chính sách đất đai, mỗi lần thực hiện cơ bản là đúng, tạo động lực mới. Ông dẫn chứng về chủ trương "người cày có ruộng", "liên minh công nông" để lấy lại đất trả lại cho dân. Tuy nhiên có những sai lầm về cải cách ruộng đất cũng vì đất đai...

“Mỗi chính sách đất đai nếu được đầu tư, nghiên cứu kỹ, xuất phát từ thực tiễn, bám sát và đi vào thực tiễn thì mang lại hiệu quả lớn. Ngược lại chúng ta có sai lầm, nghiên cứu không kỹ, vận dụng không đúng quy luật thì sẽ gây tác hại”, Thủ tướng nói thêm.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.