Văn phòng Chính phủ cừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và các bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Hai tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành
Hai tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành. Ảnh: minh họa.

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng. Còn tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.

02 tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với Sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu" dự án này.

Nguyễn Tùng