Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Thuế, tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp

Tổng cục Thuế tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế điện tử, phù hợp với định hướng nền kinh tế số. Hỗ trợ hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, ngành Thuế luôn đi đầu về chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, hiện nay đã có gần 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử; 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 18/3/2022, đã có 1,1 triệu giao dịch nộp thuế điện tử của doanh nghiệp với số tiền là trên 177 nghìn tỷ đồng và 5,8 triệu USD.

Ngành Thuế đột phá chuyển đổi số. Ảnh: TL
Ngành Thuế đột phá chuyển đổi số. Ảnh: TL.

Đối với dịch vụ khai thuế điện tử dành cho cá nhân, đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai khai thuế điện tử tờ khai đối với hoạt động cho thuê tài sản (trong đó có hoạt động cho thuê nhà) tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 18/03, đã có 549.516 tài khoản đã đăng ký. Hiện người nộp thuế là cá nhân có thể sử dụng các hình thức nộp thuế điện tử qua các kênh thanh toán của ngân hàng như internet banking, mobile banking tương tự như các doanh nghiệp.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ trong thói quen của người dùng hướng đến các dịch vụ điện tử, tạo đà rất lớn cho việc phát triển giao dịch điện tử. Nhờ vậy, Tổng cục Thuế đã có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền về sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế.

Ngoài ra, qua quá trình triển khai ứng dụng web và đánh giá, nắm bắt nhu cầu của người dân, Tổng cục Thuế nhận thấy dịch vụ điện tử có xu hướng chuyển dịch sang nền tảng thiết bị di động. Đây là xu hướng tất yếu khi thiết bị di động ngày càng hiện đại và phổ cập, khả năng bảo mật tốt hơn. Do đó, Tổng cục Thuế đã triển khai ứng dụng eTax Mobile dành cho người nộp thuế là cá nhân.

"Đây là bước tiến quan trọng đối với Tổng cục Thuế trong việc cung cấp dịch vụ cá nhân. Qua ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác giúp tạo thuận lợi trong quá trình tìm hiểu thông tin trong lĩnh vực thuế, tính thuế", ông Đặng Ngọc Minh chia sẻ.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế đã công bố cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đây là một trong những sản phẩm của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế nhằm mang lại tiện ích tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo bảo mật và duy trì hệ thống liên tục, ổn định thông suốt, ở đây là các nhà cung cấp nước ngoài trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam. Thông qua cổng thông tin điện tử này, nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu thông tin và hoàn tất mọi thủ tục liên quan đến nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của mình ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào, đồng thời đây cũng là nơi mà họ có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu hệ thống chính sách pháp luật về thương mại điện tử cũng như đặt ra các vấn đề, nội dung vướng mắc để được trả lời, hướng dẫn.

Hiện tại, Tổng cục Thuế chưa triển khai ứng dụng eTax Mobile cho người nộp thuế doanh nghiệp. Sau khi hoàn thiện, triển khai kết nối ngân hàng thương mại nộp thuế điện tử cho cá nhân, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu và triển khai ứng dụng cho doanh nghiệp.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.