Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Dư địa để tăng trưởng xuất khẩu của nhiều loại hàng hóa Việt Nam sang khu vực ASEAN còn rất lớn, trong đó có mặt hàng gạo. Những năm qua, gạo là mặt hàng nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN.

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN như nhu cầu thị trường, yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu... Ngày 05/05/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN. Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại An Giang kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dự kiến tại Phiên tư vấn, ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia sẽ thông tin về tình hình thị trường gạo Indonesia và các cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Bà Lê Thị Phương Hoa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào sẽ chia sẻ về mặt hàng gạo tại thị trường Lào. Bà Trần Lê Dung, Bí thứ thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẽ nêu một số vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu gạo sang Malaysia.

Ông Cao Xuân Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ giới thiệu tình hình thị trường gạo Singapore niên vụ 2021 – 2022. Ông Nguyễn Thành Huy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm gieo trồng, thu hoạch gạo của Thái Lan với doanh nghiệp Việt Nam. Phiên tư vấn cũng sẽ dành thời gian để tư vấn trực tiếp các vấn đề cụ thể của các doanh nghiệp liên quan đến việc phát triển xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang các nước ASEAN.

Trong số các nước ASEAN, sản phẩm lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Philippinnes. Năm 2021, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 2,45 triệu tấn, với kim ngạch trên 1,25 tỷ USD, giá trung bình 509,7 USD/tấn, tăng 10,7% về lượng, tăng 18,5% về kim ngạch và tăng 7,1% về giá so với năm 2020, chiếm 39,4% trong tổng lượng và chiếm 38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Quý I/2022, Philippines tiếp tục đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 44,7% trong tổng lượng và chiếm 42,6% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu của cả nước, đạt 672.136 tấn, tương đương 311,08 triệu USD, giá trung bình 462,8 USD/tấn, tăng mạnh 63,3% về lượng, tăng 41,4% về kim ngạch.

Ngoài Philippines, gạo Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường quan trọng khác trong ASEAN như Malaysia, Singapore, Indonesia, Brunei.

Đặc biệt, xuất khẩu gạo sang thị trường Malaysia trong tháng 1/2022 tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng 12/2021, với mức tăng tương ứng 163,4% và 156%; và so với tháng 1/2021 cũng tăng mạnh 104% về khối lượng và tăng 67,5% về kim ngạch, đạt 34.925 tấn, tương đương 16,07 triệu USD.

Gạo xuất khẩu sang Philippines và Indonesia chủ yếu là gạo trắng phẩm cấp thường, độ tấm từ 20-25%, cạnh tranh chủ yếu bằng giá. Về mặt chiến lược, ngành gạo của Việt Nam đang giảm dần sản xuất và xuất khẩu các loại gạo trắng thường nên không thể cạnh tranh về giá với các nước chuyên sản xuất gạo giá rẻ như Myanmar, Pakistan và Ấn Độ. Những năm về trước, lúa chất lượng cao chỉ chiếm từ 35 đến 40% trong cơ cấu sản xuất lúa gạo thì đến năm 2020 con số này đã đạt từ 75 đến 80%. Việc này đã đưa giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên rất nhanh trong vài năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2020.

Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Mục tiêu xuất khẩu gạo của cả nước cũng đã được điều chỉnh, đến năm 2030, dự kiến chỉ còn khoảng 04 triệu tấn. Do đó, để nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo sang ASEAN, ngành gạo cần rà soát lại nhu cầu nhập khẩu của từng thị trường trong ASEAN, xác định những thị trường tiêu thụ gạo phẩm cấp thường với giá rẻ, thị trường tiêu thụ gạo cao cấp, gạo thơm…

Bên cạnh đó, Việt Nam cần chú trọng các chính sách thương mại với các nước trong khu vực, tận dụng tối đa những lợi thế của các FTA giữa ASEAN với các đối tác trên thế giới. Tiếp tục cải thiện trình độ công nghệ nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, tăng cường thương mại dịch vụ và đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Minh Anh

 

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hoá sẵn sàng các phương án chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm
Thanh Hoá sẵn sàng các phương án chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Hiện nay, dịch bệnh cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước; nhất là, xuất hiện nhiều chủng vi-rút như H5N1, H5N2, H5N8... có khả năng lây bệnh sang người. Trước thực tế đó, tỉnh Thanh Hoá đang tăng cường các biện pháp chủ động trong phòng, chống dịch bệnh.

SABECO đồng hành và hỗ trợ cho những nỗ lực vươn đến thành công của Đội tuyển bóng đá Quốc gia
SABECO đồng hành và hỗ trợ cho những nỗ lực vươn đến thành công của Đội tuyển bóng đá Quốc gia

Ngày 04/07, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác mới với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần phát triển thể thao VTVcab (VTVcab Sport). Theo đó, Bia Saigon chính thức trở thành Đối Tác Hàng Đầu và độc quyền trong ngành bia cho Đội tuyển bóng đá quốc gia, bao gồm đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 trong 03 năm, giai đoạn từ tháng 07/2022 đến tháng 07/2025.

Thanh Hoá đề xuất sớm xây thêm nhà ga mới tại sân bay Thọ Xuân
Thanh Hoá đề xuất sớm xây thêm nhà ga mới tại sân bay Thọ Xuân

Trước tình hình dự kiến đến hết năm 2022, lượng hành khách qua Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1. Do vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất xây thêm nhà ga hành khách mới T2.

Công bố điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội
Công bố điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

Chiều 04/07/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp phối hợp Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai - Chi Nhánh Hà Nội tổ chức Lễ công bố và đưa vào hoạt động Điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại 93 - phố Trung Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bắc Giang lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi
Bắc Giang lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi

Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh công nhận các trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022
Bắc Ninh công nhận các trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 601/QĐ-UBND và 602/QĐ-UBND công nhận 27 trường Mầm non và 37 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022.