Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương): Australia đang là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nhiều tiềm năng của Việt Nam khi liên tục trong 3 năm gần đây, vải, xoài, thanh long đã chính thức được mở cửa nhập khẩu vào Australia.

Theo đó, Australia và Việt Nam cùng một số nước khác đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cũng mở ra cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia trong thời gian tới.

Tập trung phân tích sâu với mặt hàng rau quả càng thấy rõ hơn tiềm năng, lợi thế của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này. Mặc dù Australia là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia - Hình 1

Ảnh minh họa

Mới đây, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên của Việt Nam đã được nhập khẩu vào Australia sau 9 năm đàm phán, hoàn thành các thủ tục liên quan. Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia.

Trước đó, quả thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc đã được xuất khẩu thành công sang một số nước khu vực châu Á như Nhật Bản, Malaysia… nhưng với các nước khu vực châu Âu, Australia thì chưa tiếp cận được.

Do đó, một số chuyên gia đánh giá: Lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên được nhập khẩu vào thị trường Australia là thử nghiệm bước đầu, đồng thời là cơ hội đưa quả thanh long ruột đỏ trở thành mặt hàng tiêu dùng được yêu thích tại Australia. Đây không chỉ là tiền đề phát triển sản phẩm thanh long ruột đỏ tại thị trường Australia mà còn là chìa khóa để đưa thanh long ruột đỏ vào Mỹ và châu Âu.

Nhu cầu tiêu dùng rau quả tại Australia đã tăng lên trong giai đoạn 2010-2015 và sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới. Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng rau bình quân đầu người của Australia đã tăng từ 96 kg năm 2011 lên 107 kg vào năm 2016 và dự báo sẽ tăng lên 114 kg vào năm 2021. Sản lượng rau quả của Australia sản xuất trong nước đáp ứng 90% nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu, 10% là nhập khẩu.

Dù được nhận định là thị trường nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng thực tế các doanh nghiệp Việt Nam còn không ít khó khăn khi vào thị trường này. Bởi Australia là thị trường có những quy định rất chặt chẽ, khắt khe về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật và uy tín hàng hóa.

Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo: Các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đúng với yêu cầu của thị trường mới có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu bền vững vào Australia. Khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào Australia, các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia được nhận định đang có nhiều thuận lợi bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), năm 2018, Australia sẽ cắt giảm 90% dòng thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN, New Zealand xuống 0% và năm 2020, 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0%.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh
Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh

Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chuyển biến tới đâu và còn gặp những khó khăn gì cần được hỗ trợ tháo gỡ? Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường) sẽ chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh câu chuyện này.