Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH chưa đồng tình với giải pháp ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (TP. Hà Nội) nêu lên thực trạng xâm hại tình dục ở trẻ em gia tăng với tính chất cực kỳ nghiêm trọng.

ĐB Nguyễn Quang Tuấn đặt câu hỏi: Tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em đang gia tăng và ngày càng nguy hiểm, trầm trọng. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018 đã có 572 vụ xâm hại tình dục trẻ em và đã có 562 cháu bị xâm hại. Nếu tính tối thiểu mỗi vụ một cháu thì có ít nhất 10 cháu bị 2 vụ với tính chất cực kỳ nghiêm trọng. Nguyên nhân 6% liên quan đến hàng xóm, người quen, 21% liên quan đến người thân trong gia đình. Vậy, xin hỏi Bộ trưởng, giải pháp nào là căn cơ, là quyết liệt để ngăn chặn tình trạng hết sức đau lòng này?

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay tỉ lệ 59,9% số người vi phạm xâm hại trẻ em là những người thân, người quen. Đây chính là một trong những đối tượng thời gian tới phải quan tâm nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng này, cùng với các đối tượng khác.

Các giải pháp quan trọng được Bộ trưởng Dung đặt ra. Thứ nhất là phải tăng cường quản lý nhà nước, đặc biệt trong luật quy định rất rõ là trách nhiệm của các bộ, ngành, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các cấp trong quản lý nhà nước về vấn đề này, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Thứ hai, tăng cường giáo dục truyền thông trong gia đình, quản lý gia đình, trong đó tăng cường trách nhiệm của ông bố, bà mẹ, anh, chị cùng với nhà trường và xã hội.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật, bảo vệ các em thực hiện quyền của các em trong quá trình tố tụng.

Thứ tư là tập trung xử lý, giải quyết những vụ việc xảy ra một cách nghiêm minh và nhanh chóng nhất. Thời gian vừa qua điều này còn những tồn tại nhất định.

Thứ năm, tăng cường các dịch vụ công bảo vệ trẻ em, nhất là hoạt động của dịch vụ 11, dịch vụ này phản ánh rất nhanh và kết nối toàn bộ với các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã thời gian tới cũng như Bí thư đoàn các xã để phản ứng nhanh, khi có tình huống xảy ra.

Thứ sáu là tập trung giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho chính các em. Vấn đề này chúng ta đã làm nhưng chưa tốt.

Cuối cùng, Bộ sẽ kiến nghị với Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến của Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong tháng hành động vì trẻ em Việt Nam.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra, ĐB Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, các giải pháp đưa ra chưa biện pháp nào đủ mạnh, vì đây là một tội phạm khá đặc biệt, khá đặc thù. Vì khó phát hiện, đặc biệt là các bằng chứng thì mất dần qua thời gian, mà thời gian ở đây tính theo giờ, theo ngày chứ không phải theo tháng, theo năm. Do vậy, vấn đề tiếp cận, tin báo, xử lý tố cáo, xét xử phải làm rất nhanh, phải mạnh mẽ thì mới có được các bằng chứng để kết tội.

Đối tượng bị hại là những cháu bé, khi xảy ra trường hợp đó rất hoảng loạn và lời khai của các cháu chưa nhận thức được, có thể rất khó trong khi lấy lời khai.

"Ngoài ra, vấn đề nhận thức của các cơ quan tố tụng còn khác nhau. Bằng chứng vừa qua, vụ Vũng Tàu xử 18 tháng án treo, mặc dù sơ thẩm đã 3 năm án tù, sau đó tòa giám đốc thẩm lại xử 3 năm tù. Rõ ràng vấn đề quan tâm của chính quyền, của cơ quan tố tụng vẫn chưa đảm bảo, cũng như vấn đề của xã hội, của gia đình vẫn chưa hợp lý trong vấn đề bảo vệ các em chống nạn xâm hại tình dục", ĐB Tuấn nhấn mạnh.

T.Bình

Bài liên quan

Tin mới

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình.

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0

Hôm thứ Sáu (26/4), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, báo hiệu sự sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.