Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, trong đó có 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng  thuộc tỉnh Hà Tĩnh;  Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Ngoài ra, có 8 dự án khác đầu tư công để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam.

Trong 4 dự án PPP thì, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 36km có tổng mức đầu tư 7.588 tỷ đồng và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54km, tổng mức đầu tư 10.707 tỷ đồng. Các đoạn cao tốc này sẽ kết nối tiếp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được triển khai theo hình thức PPP.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải thì, mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Chính phủ đầu tư hai đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng theo phương thức đầu tư công và chỉ đạo các Bộ, ngành sớm hoàn thiện thủ tục để khởi công trong năm 2022.

Báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh nêu địa phương đang đẩy nhanh việc triển khai Khu kinh tế Vũng Áng, đây là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển quốc gia được tập trung đầu tư về công nghiệp thép và cơ khí, chế tạo; năng lượng, cảng biển nước sâu và dịch vụ logistic.

Đến nay, tại Khu kinh tế Vũng Áng có 146 dự án đã và đang được đầu tư, các dự án lớn đã hoàn thành đi vào hoạt động như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng Vũng Áng, Khu công nghiệp Vũng Áng 1....

Trong khi đó, quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bắt đầu bị hư hỏng, xuống cấp nên tỉnh này cho rằng việc sớm đầu tư các đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng để kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tỉnh Hà Tĩnh đánh giá, thực tế cho thấy việc đầu tư đường cao tốc theo phương thức PPP gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chưa thể khẳng định chắc chắn thành công, có thể dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Linh Tuệ