Theo đó, Cục đề xuất các tuyến cao tốc chỉ nên sử dụng lưới chống chói; còn hàng cây hai bên đường cần trồng cách xa để tránh nguy hiểm khi mưa bão làm cây đổ gãy.

Hiện nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam vẫn trồng cây xanh ở dải phân cách để chắn sáng, tạo cảnh quan. Tuy nhiên, với các tuyến đưa vào khai thác gần đây, xu hướng chủ yếu là lắp lưới chống chói. Giải pháp này giúp giảm nguy cơ tai nạn do xe bảo dưỡng, hạn chế rủi ro cây đổ khi mưa bão và cũng được nhiều nước áp dụng để bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí duy tu.

Tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Trước đó, khoảng 9h20 ngày 15/9, tại cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe limousine chạy hơn 90 km/h đã tông vào xe bồn tưới cây giữa dải phân cách, khiến xe này lật nghiêng. Một xe khách 45 chỗ chở người nước ngoài phải đánh lái xuống đường gom, còn một xe bán tải không kịp phanh đâm tiếp vào limousine. Tai nạn khiến ít nhất 8 người bị thương, trong đó một người nguy kịch.

Minh Đức