Nút thắt tiến độ tại nhiều gói thầu

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gồm hai đoạn thành phần: Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau. Đây là hai đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo Bộ Xây dựng, việc đưa tuyến chính vào khai thác đúng dịp 19/12/2025 không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn là nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Tuy nhiên, thực tế triển khai thi công thời gian qua cho thấy, nhiều gói thầu vẫn ì ạch, chậm so với tiến độ đã cam kết.

Bộ Xây dựng chỉ đích danh nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Bộ Xây dựng chỉ đích danh nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Các khó khăn về nguồn vật liệu cơ bản đã được tháo gỡ, nhiều đơn vị như Trường Sơn, VNCN E&C, Tổng công ty 36, Trung Nam đã huy động thêm thiết bị, tăng ca để bù tiến độ. Dù vậy, nỗ lực này chưa đủ để khỏa lấp phần chậm trễ, đặc biệt khi nhiều nhà thầu vẫn triển khai chậm, không quyết liệt. Bộ Xây dựng chỉ rõ: Thi Sơn, CC1, Hải Đăng là những cái tên đáng lo ngại nhất hiện nay.

Nguyên nhân được nêu ra không nằm ở khách quan, mà chủ yếu do sự thiếu quan tâm của lãnh đạo cấp cao tại một số doanh nghiệp. Nhiều đơn vị chưa bố trí đủ nguồn lực tài chính, chưa tăng cường máy móc, nhân lực; công tác tổ chức thi công thiếu khoa học; đồng thời chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo từ Bộ. Nếu tình trạng này kéo dài, mục tiêu thông tuyến cuối năm 2025 khó đảm bảo.

Không chỉ ba nhà thầu lớn trên, một số đơn vị khác cũng được lưu ý như Định An, Tân Nam, Hoàng Anh do có nhiều đoạn chờ lún kéo dài, khối lượng dỡ tải tập trung vào tháng 10–11/2025. Nếu không kịp thời tăng cường nguồn lực, các gói thầu này sẽ tiếp tục tạo áp lực dồn khối lượng, ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ.

Bộ Xây dựng siết kỷ luật, yêu cầu “3 ca 4 kíp”

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – chủ đầu tư dự án – phải thường trực tại hiện trường cho đến khi hoàn thành công trình. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hằng ngày, theo dõi sát tiến độ huy động thiết bị, nhân lực, đồng thời xử lý kịp thời những nhà thầu chậm trễ theo đúng hợp đồng.

Các yêu cầu cụ thể bao gồm: Thi công liên tục “3 ca 4 kíp” đối với các nhà thầu chậm tiến độ, đặc biệt là Thi Sơn, Cienco4, CC1, Hải Đăng. Bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư ngay từ tháng 9/2025 để kịp khối lượng theo tuần, tránh dồn sang tháng sau. Các nhà thầu Vạn Cường, 620 phải khẩn trương hoàn thành các hạng mục cầu trên tuyến chính trong tháng 9/2025.

Các đơn vị có đoạn chờ lún như Định An, Tân Nam, Hoàng Anh phải thi công cuốn chiếu nền, móng, mặt đường và hạng mục an toàn giao thông ngay sau khi dỡ tải trong tháng 10–11/2025.

Song song đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải bảo đảm nguồn tài chính thông suốt cho các nhà thầu, bằng cách nghiệm thu, thanh toán kịp thời khối lượng đã hoàn thành. Mỗi gói thầu phải lập hồ sơ hoàn công ngay sau khi xong phần việc, không được để dồn lại gây chậm trễ thủ tục.

Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh trách nhiệm của lãnh đạo cấp cao các nhà thầu. Đây là yếu tố quyết định việc huy động nguồn lực, điều hành thi công và thực hiện cam kết tiến độ. Nếu không có sự vào cuộc trực tiếp và quyết liệt từ cấp lãnh đạo, rất khó để tạo chuyển biến thực chất trên công trường.

Việc Bộ Xây dựng công khai nêu tên các nhà thầu chậm tiến độ được xem là biện pháp mạnh tay nhằm siết chặt kỷ luật công trường, đồng thời cảnh báo toàn bộ các đơn vị khác về yêu cầu tuyệt đối không để chậm hẹn.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Chính vì vậy, việc đảm bảo tiến độ không chỉ là mục tiêu của ngành giao thông, mà còn là kỳ vọng chung của hàng triệu người dân miền Tây.

Dù khối lượng công việc còn lớn và áp lực thời gian ngày càng gấp rút, nếu các giải pháp siết chặt kỷ luật, tăng tốc thi công được thực hiện nghiêm túc, dự án hoàn toàn có thể “chạy nước rút” để kịp về đích vào 19/12/2025 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thiên Trường