Theo đó, về cơ sở pháp lý thực hiện, Tổng cục Đường bộ nói rõ, tại khoản 3, Điều 5, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.
Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu trên sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Tổng cục Đường bộ khẳng định, căn cứ vào quyết định 19 nêu trên và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn.
Trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, sự thống nhất giữa Tổng cục đường bộ với VIDIFI, Tổng cục đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Ngay sau khi được Bộ GTVT chấp thuận lựa chọn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thí điểm, Tổng cục sẽ triển khai, tổ chức tuyên truyền trong thời gian 4 tháng (từ 1/1/2022 đến 30/4/2022) trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc.
Nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn đến các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Có văn bản gửi tới các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để phối hợp tuyên truyền.
Tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng, đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại đầu vào các trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng...
Tổng cục cũng sẽ có văn bản đề nghị Cục CSGT phối hợp triển khai thí điểm. Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 05/05/2022.
Bùi Quyền