Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Kạn về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về nhu cầu đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn (CT.07) có quy mô 4-6 làn xe. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe, đoạn tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và đoạn Chợ Mới-Bắc Kạn có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo đó, tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn sẽ được đầu tư với chiều dài khoảng 19,4km, quy mô phân kỳ 2 làn xe với mức đầu tư dự án khoảng 2.017 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Cụ thể, Dự án cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn có điểm đầu tại Km9+400 (nút giao Quốc lộ 3, lý trình Km29+00), điểm cuối tại Km28+700 (giao Quốc lộ 3, đường Nông Quốc Chấn, nối tiếp tuyến Bắc Kạn-Ba Bể).
Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 2021-2025 đầu tư dự án với điểm đầu tại khoảng Km9+400 (nút giao với Quốc lộ 3), thuộc huyện Chợ Mới; điểm cuối tại khoảng Km28+807,5 (kết nối dự án Bắc Kạn-hồ Ba Bể) thuộc thành phố Bắc Kạn. Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Km0 đến Km9+400 khi xác định được nguồn vốn.
Được biết, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn hoàn thiện thủ tục pháp lý để phê duyệt đầu tư dự án và triển khai các thủ tục tiếp theo.
Khi hình thành, tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn sẽ hoàn thiện cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách cho tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung;
Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Minh An (T/h)