
Bão số 5 (Kajiki) vừa quét qua khu vực Bắc Trung Bộ đã gây nhiều thiệt hại lớn cho Nghệ An, trong đó hệ thống điện là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề. Gió mạnh kèm mưa lớn đã khiến hàng loạt tuyến đường dây, trạm biến áp hư hỏng, khiến hàng trăm nghìn hộ dân mất điện.
Ngay khi bão tan, Công ty Điện lực Nghệ An lập tức huy động tối đa lực lượng, phương tiện để chạy đua với thời gian, nhanh chóng cấp điện trở lại, đảm bảo sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Cơn bão với sức gió cấp 9-10, giật trên cấp 12 đã làm gãy đổ nhiều cột điện, hư hỏng nghiêm trọng hệ thống lưới điện trung, hạ thế trên diện rộng. Một số khu vực trọng điểm như TP. Vinh, Cửa Lò, Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu (cũ)… bị thiệt hại đặc biệt nặng.
Ngay trong đêm 25/8/2025, Công ty Điện lực Nghệ An đã thành lập 4 đội xung kích với hơn 50 cán bộ, công nhân từ các đơn vị ít bị ảnh hưởng để chi viện cho những địa bàn khó khăn. Ban lãnh đạo công ty cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, cùng công nhân làm việc xuyên đêm bất chấp thời tiết mưa gió.

Sáng 26/8, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục tăng cường hơn 220 cán bộ, công nhân viên đến từ các Công ty Điện lực Hải Phòng, Phú Thọ, Lào Cai, Ninh Bình, Sơn La, Lai Châu, Hưng Yên… tham gia hỗ trợ. Đây đều là lực lượng dày dạn kinh nghiệm, được trang bị đầy đủ phương tiện và thiết bị chuyên dụng, góp phần tăng tốc khôi phục lưới điện tại Nghệ An.
Đáng chú ý, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cũng đã huy động 100 quân nhân phối hợp cùng ngành điện giải phóng cây cối ngã đổ, tạo điều kiện cho việc sửa chữa, đấu nối trở lại lưới điện.
Trong quá trình xử lý, Công ty Điện lực Nghệ An xác định ưu tiên cấp điện trước cho các bệnh viện, cơ sở y tế, trạm bơm tiêu úng, các cơ quan chỉ huy phòng chống thiên tai, cũng như khu vực đông dân cư. Nhờ triển khai đồng bộ, đến 19 giờ ngày 26/8/2025, ngành điện đã khôi phục 35 đường dây, 2.166 trạm biến áp, cấp điện trở lại cho hơn 266.000 khách hàng. Những địa bàn còn lại đang tiếp tục được khắc phục khẩn trương, không kể ngày đêm.

Ông Phạm Công Thành – Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ: “Chúng tôi ý thức rõ việc mất điện sau bão đã gây ra rất nhiều khó khăn cho bà con. Vì vậy, toàn thể công ty đặt mục tiêu khôi phục cấp điện nhanh nhất có thể, song song với việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị. Tập thể cán bộ, công nhân viên đã làm việc liên tục, nỗ lực hết mình để phục vụ nhân dân”.
Ông cũng gửi lời cảm ơn đến sự chia sẻ, đồng hành của người dân Nghệ An, coi đây là nguồn động lực để ngành điện tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng.
Tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và quyết tâm cao độ của lực lượng ngành điện cùng sự hỗ trợ của quân đội đã góp phần quan trọng giúp đời sống người dân sớm trở lại bình thường. Đây không chỉ là hành động ứng phó với thiên tai mà còn thể hiện rõ cam kết của ngành điện trong việc đồng hành, phục vụ cộng đồng trong mọi hoàn cảnh khó khăn.
Lê Quyết
























