Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Đó là chủ đề Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 - do Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia - Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Công ty Định giá hàng đầu thế giới Brand Finance - đại diện tại Việt Nam là Công ty CP Mibrand, tổ chức sáng 4/12 tại Hà Nội.

Hoạt động này năm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia 2017, nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh về bức tranh thương hiệu Việt Nam hiện nay.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 có sự tham luận của nhiều diễn giả nổi tiếng là lãnh đạo đại diện các công ty nghiên cứu thị trường, công ty định giá thương hiệu và các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực thương hiệu như ông Samir Dixit - Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance; ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Điều hành Mibrand, ông Đặng Xuân Minh - Đồng sáng lập diễn đàn M&A Việt Nam; bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Hành vi Người tiêu dùng - Nielsen Vietnam khu vực phía Bắc...

Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Hình 1

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: “Thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thậm chí, tại nhiều doanh nghiệp, tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất. Do vậy, việc định giá giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính hết sức quan trọng góp phần giảm thiểu cho Nhà nước về thất thoát trong quá trình cổ phần hóa và tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập... Có thể xem định giá thương hiệu hiện nay là hoạt động cần thiết, đồng thời là định hướng ưu tiên của mỗi doanh nghiệp”.

Đặc biệt, tại diễn đàn, Công ty Brand Finance đã công bố Bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 cho các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam - chứng nhận về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường nước nhà.

Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Hình 2

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017

Bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được coi là duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá). Giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A).

Trong danh sách top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được công bố năm 2017 có tới 15 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia. Đây là lần thứ 3 Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu tại Việt Nam. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ đánh giá và định hướng được con đường mình đang đi về mặt xây dựng phát triển thương hiệu.

Ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh nhưng ít được quan tâm bởi các nhà quản lý, những người bận rộn với với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng và lợi nhuận.

Đó không phải thứ căn bản khiến các cổ đông quay trở lại. Quản lý thương hiệu là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy phương pháp tiếp cận quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi với việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế và sự trở lại của cổ đông mà thương hiệu có thể mang đến.”

Tham luận tại diễn đàn, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Hành vi Người tiêu dùng - Nielsen Vietnam khu vực phía Bắc cũng cho biết, thương hiệu là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng và 7 yếu tố chính để tạo nên thành công của một thương hiệu theo mô hình Winning Brands đó là: Ngành hàng, sức mạnh thương hiệu, các hoạt động kích hoạt thương hiệu, hoạt động kích hoạt người tiêu dùng, truyền thông thương hiệu, xây dựng thương hiệu và tầm nhìn.

Thương hiệu mạnh sẽ làm gia tăng doanh số, có nhiều khách hàng trung thành và mang về lợi nhuận cao hơn, thương hiệu mạnh còn giúp chúng ta mở rộng thương hiệu và có khả năng gia tăng hiệu quả truyền thông.

Các quan điểm, mục tiêu trong chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế” được thảo luận tại diễn đàn sẽ tạo cơ hội cho các nhà quản lý, nhà đầu tư và các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác phát triển thương hiệu bền vững, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, nâng cao ý thức của mỗi doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị tài sản thương hiệu.

Qua đó, quảng bá và xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế. Đó cũng là mục đích chính của chương trình Thương hiệu Quốc gia - Chương trình duy nhất của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại) là cơ quan thường trực triển khai.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Nga Putin chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm
Tổng thống Nga Putin chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Việt Nam, lãnh đạo các nước Nga, Brunei, UAE, Palestine, Sri Lanka và Mông Cổ đã gửi điện và thư chúc mừng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời về đề nghị của Campuchia
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời về đề nghị của Campuchia

Việc một số tài khoản được cho là xuất phát từ Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội vừa qua không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam. Việt Nam không đồng tình với các ý kiến mang tính kích động, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia.

Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim
Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim

Ông Phương Hoàng Kim sinh năm 1973, nguyên là Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương, bị khởi tố để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bị xử phạt 32 triệu đồng về hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu
Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bị xử phạt 32 triệu đồng về hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu

Ngày 23/5, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa đã ban hành quyết định xử phạt 32 triệu 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng (trụ sở tại thị xã Cửa Lò) vì có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu.

46 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tham gia điều chỉnh phụ tải điện
46 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tham gia điều chỉnh phụ tải điện

46 khách hàng doanh nghiệp tại Hà Tĩnh đã sẵn sàng tham gia điều chỉnh phụ tải điện theo kế hoạch của Công ty Điện lực Hà Tĩnh nhằm giảm tải lưới điện giờ cao điểm.

Phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hoạt động hè năm 2024
Phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hoạt động hè năm 2024

Ngày 23/5, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố, UBND TP. Hải Phòng Phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Khai mạc hoạt động hè năm 2024. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo hè thành phố dự và chỉ đạo Lễ phát động.