Mở đầu chương trình làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), đoàn đã đến thực địa công trường thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (thành phần 3) nắm bắt tình hình tiến độ thi công và khó khăn vướng mắc kịp thời tháo gỡ.
Báo cáo tiến độ và công tác thi công dự án với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án thành phần 3 do tỉnh BR-VT làm chủ đầu tư tổng chiều dài 19,5km, quy mô mặt cắt hoàn chỉnh 06 làn xe, trong đó giai đoạn 1 có 04 làn xe, rộng 27m và 02 làn dừng khẩn cấp. Thực hiện Nghị quyết 59 của Quốc hội và Nghị quyết 90 của Chính phủ, với việc áp dụng cơ chế đặc thù, dự án được chỉ định thầu đơn vị tư vấn thiết kế và thi công, theo đó tiêu chí đặt ra rút ngắn thời gian thi công 03 tháng, tiết giảm 5% dự toán. Trên cơ sở này, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, dự kiến tháng 09/2025 thông tuyến về mặt kỹ thuật, thời gian thi công 27 tháng.
Với tính chất quan trọng của dự án, nhà thầu đã tổ chức 15 mũi thi công, huy động 350 máy móc thiết bị, 500 cán bộ, kỹ sư trên công trường. Tất cả các đơn vị đang tăng 3 ca, 4 kíp, đào hữu cơ, hình thành đường được 17km, nền đá lớp 1 được 5km và nền đá lớp 2 được 1km. Về vật liệu phục vụ thi công, tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo quyết liệt, bàn giao cho đơn vị thi công 02 mỏ vật liệu để phục vụ thi công với tổng vật liệu cho dự án khoảng 1,3 triệu m3 đất và khoảng 675.000 m3 đá các loại, đảm bảo đáp ứng đủ cung cấp cho dự án.
Một trong yếu tố quan trọng, quyết định đẩy nhanh tiến độ dự án chính là công tác đền bù giải phóng mặt bằng được tỉnh BR-VT thực hiện quyết liệt, đến nay hoàn thành bàn giao mặt bằng gần như 100%.
Đề cập đến khó khăn vướng mắc, ông Trình cho biết việc bố trí vốn, Trung ương cấp 500 tỷ trong năm 2024, cho đến nay đã giải ngân được khoảng 37%, dự kiến trong nửa đầu quý II/2024, giải ngân hết 100%. Tuy nhiên trong 2 quý tiếp theo đang thiếu nguồn vốn. Tỉnh kiến nghị bố trí thêm vốn; đồng thời xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vì tổng mức đầu tư tăng do đền bù giải phóng mặt bằng tăng, tỉnh đề nghị Trung ương cân đối để bố trí thêm phần vượt vốn này.
Hiện BR-VT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bố trí thêm 660 tỷ đồng để đảm bảo tiến độ thi công xây lắp trong năm nay.
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đánh giá cao sự chỉ đạo hết sức quyết liệt cũng như sự chủ động, sáng tạo của BR-VT trong triển khai dự án trọng điểm này từ khâu lựa chọn nhà thầu, đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cho dự án; đầu tư tuyến kết nối cao tốc về các địa phương. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội ghi nhận kiến nghị của tỉnh về khó khăn nguồn vốn để báo cáo quốc hội sớm có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Đồng thời cho rằng, ngoài tuyến cao tốc, đề nghị địa phương lưu tâm đến tuyến kết nối cao tốc, đặc biệt nút giao thông kết nối với đường Vành đai 4, kết nối với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải để tạo sự hoàn thiện và thống nhất, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Sau khi làm việc tại công trường dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đoàn giát sát Quốc hội kiểm tra thực tế tại khu tái định cư tại thị xã Phú Mỹ, nắm bắt về công tác tổ chức, cách thức triển khai thực hiện về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, điều kiện quan trọng quyết định đến triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm của địa phương.
Thanh Huyền