Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2025 với nhiều điểm sáng. Doanh thu công ty mẹ đạt 314,4 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 26,3 tỷ đồng, tăng mạnh 95%.
Lũy kế 7 tháng, doanh thu công ty mẹ đạt 2.160 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% và hoàn thành 48% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 184,9 tỷ đồng, tăng 12% và thực hiện 66% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong tháng 7, mảng may tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 74% doanh thu. Vải đóng góp 21% và sợi 4%. Đáng chú ý, doanh thu từ vải tăng trưởng nhờ xu hướng các doanh nghiệp trong nước ưu tiên sử dụng nguyên liệu nội địa, nhằm hưởng lợi từ ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang EU và khối CPTPP. Việc sử dụng nguồn cung trong nước cũng giúp giảm thiểu nguy cơ bị áp thuế transhipment khi xuất sang Mỹ.
Châu Á tiếp tục là thị trường trọng điểm, chiếm 63,9% doanh thu xuất khẩu tháng Bảy, trong đó Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt đóng góp 20,35% và 19,24%. Khu vực châu Mỹ chiếm 26,5%, với Canada đạt 16,03% và Mỹ 10,26%. Châu Âu chiếm 9,5%, chủ yếu từ thị trường Anh.
Đáng chú ý, Mỹ vừa công bố mức thuế đối ứng 20% áp dụng cho hàng dệt may Việt Nam. Mức thuế này được đánh giá cạnh tranh hơn so với Trung Quốc và Ấn Độ, tạo điều kiện thuận lợi để hàng dệt may Việt Nam mở rộng thị phần tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới.
TCM cho biết đã tiếp nhận nhiều đơn hàng cho quý cuối năm – giai đoạn cao điểm tiêu dùng dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán. Cùng với đó, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang EU và các quốc gia thuộc CPTPP, tận dụng ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TCM hiện giao dịch quanh mức 30.000 đồng/cp, thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, thanh khoản vẫn ở mức cao, bình quân gần 2 triệu đơn vị/phiên,.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 4,45 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 26,34 tỷ USD, tăng 9%. Trong đó, may mặc tiếp tục giữ vai trò chủ lực với 20,97 tỷ USD, tăng 11,3%. Ngược lại, xuất khẩu xơ sợi và vải có sự sụt giảm nhẹ.
Nếu đơn hàng tăng tốc trong quý IV được duy trì, dệt may Việt Nam nói chung và TCM nói riêng sẽ có cơ hội “bội thu” trong mùa cao điểm, đồng thời cải thiện vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
L.T (t/h)























