Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp được lợi lớn từ chuyển đổi số hải quan

Chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước về hải quan có vai trò hết sức quan trọng trên tiến trình hiện đại hóa hải quan; là yêu cầu khách quan, không thể đảo ngược và là chìa khóa, cơ sở vô cùng quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu cơ bản hoàn thành hải quan số vào năm 2025 và các mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2030.

Số hóa 100% vào năm 2030

Do xu thế quốc tế, tính tất yếu trong chu trình hiện đại hóa, đồng thời thực hiện chính sách, chủ trương của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo các cấp về đẩy mạnh số hóa, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng cục Hải quan đã “lượng hóa” các mục tiêu phấn đấu hết sức cụ thể.

Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, 100% thủ tục hải quan được số hóa và thực hiện bằng phương thức điện tử; 95% các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan được chuyển sang dạng dữ liệu số (5% thuộc hồ sơ đặc biệt như hồ sơ mật, hồ sơ sử dụng khi hệ thống gặp sự cố)…

Ngành Hải quan sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: TL
Ngành Hải quan sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Cũng đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính có nhu cầu sử dụng cao được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp (DN) và được thực hiện trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 80% hoạt động kiểm tra của cơ quan hải quan được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan; 100% các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép, kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia...

Đến năm 2030, ngành Hải quan phấn đấu các chỉ tiêu khác được số hóa 100%, như: 100% hàng hóa thuộc đối tượng rủi ro cao vận chuyển bằng container chịu sự giám sát hải quan được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật hiện đại, dữ liệu được kết nối về trung tâm xử lý tập trung của cơ quan hải quan; 100% cảng, cửa khẩu quốc tế trọng điểm được triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động, trang bị hệ thống soi chiếu hàng hóa, hành lý, hệ thống giám sát camera và các thiết bị hỗ trợ trong công tác kiểm tra, giám sát hải quan.

Nguồn: Tổng cục Hải quan Đồ họa: Hồng Vân
Nguồn: Tổng cục Hải quan Đồ họa: Hồng Vân.

Đáp ứng yêu cầu quản trị thông minh

Nếu nhìn vào thành quả mà ngành Hải quan đạt được trên phương diện cải cách, hiện đại hóa trong thời gian qua, chúng ta hoàn toàn tin tưởng được những con số trên là mục tiêu không quá tham vọng. Theo bà Nguyễn Thị Việt Phương - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Quốc tế Phong Phú, 10 năm trước đây, toàn bộ hồ sơ thủ tục hải quan nộp bằng giấy 100%. Sau một quá trình cải cách, khoảng 6 năm trước, ngành Hải quan đã áp dụng một nửa hồ sơ giấy, một nửa khai điện tử. Đến nay, 100% hồ sơ DN đã có thể khai báo trên hệ thống điện tử. Việc này tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, thông quan nhanh, hàng về kho nhanh là tiền đề thuận lợi để DN đáp ứng tiến độ xuất hàng cho khách hàng. Đây là một lợi ích rất lớn mà công tác hiện đại hóa hải quan mang lại.

Ở phương diện vận chuyển, ông Lê Văn Hiếu – Công ty CP Container miền Trung cho biết, việc áp dụng các thiết bị hiện đại trong quản lý đã hỗ trợ DN rất nhiều. Đơn cử như việc gắn seal định vị điện tử, DN có thể giám sát hàng hóa 24/7 cả về cung đường di chuyển cũng như hiện trạng của hàng hóa. Chính vì vậy, điều DN luôn mong mỏi là ngành Hải quan sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Hoàn thiện pháp lý và quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

Để đảm bảo triển khai chuyển đổi số một cách đồng bộ, trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ đẩy mạnh xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý, hoàn thiện môi trường pháp lý và quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Hải quan.

Để đáp ứng kỳ vọng của DN, vươn tới những mục tiêu đã đặt ra trong ngắn hạn và dài hạn, ông Lê Đức Thành - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, toàn ngành đã hoạch định ra những giải pháp hết sức cụ thể.

Trước tiên là tập trung xây dựng mô hình hải quan thông minh, đáp ứng yêu cầu quản trị thông minh, quản lý DN, hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh toàn diện từ khâu đầu đến khâu cuối; có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, DN thông qua Cơ chế một cửa quốc gia; sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, ngành Hải quan phải có mức độ tự động hóa cao, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới và hiện đại trên nền tảng số, phi giấy tờ, đảm bảo minh bạch, công bằng, hiệu lực, hiệu quả, có khả năng dự báo, thích ứng với sự biến động của thương mại quốc tế và yêu cầu quản lý của cơ quan hải quan, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, phục vụ người dân, DN.

Căn cứ mô hình hải quan thông minh, theo ông Thành, Tổng cục Hải quan sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện tái thiết kế tổng thể quy trình nghiệp vụ hải quan, trong đó rà soát tổng thể các quy trình nghiệp vụ hiện nay; xây dựng các quy trình để đảm bảo tính liên thông, liên tục đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan từ khâu đầu đến khâu cuối, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế; đồng thời tạo điều kiện để ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Trên cơ sở kết quả tái thiết kế tổng thể quy trình nghiệp vụ, đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho hay, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Tổng cục Hải quan thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình nghiệp vụ, triển khai hệ thống công nghệ thông tin mới và chủ động nghiên cứu, từng bước ứng dụng các công nghệ then chốt của cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý Nhà nước về hải quan.

Đặc biệt, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, đảm bảo đồng bộ với chuyển đổi số nghiệp vụ hải quan và DN theo hướng số hóa, xử lý tập trung thủ tục hành chính của các bộ, ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; triển khai mở rộng số lượng các thủ tục hành chính của các bộ, ngành; kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các bên có liên quan.

Giảm chi phí cho doanh nghiệp

Đối với cộng đồng DN, chuyển đổi số của ngành Hải quan sẽ góp phần làm giảm chi phí do giảm thiểu được việc đi lại khi làm thủ tục, đặc biệt liên quan đến xuất nhập khẩu, DN sẽ được cung cấp sự sẵn sàng về giải phóng hàng, thông tin về thanh toán thuế… Ngoài ra, DN sẽ được cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp các yêu cầu về những nội dung phải thực hiện trước khi làm thủ tục hành chính, qua đó giúp chủ động trong sắp xếp kế hoạch làm việc một cách hiệu quả, nhanh chóng, thuận lợi…

Theo TBTCVN

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.