Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam 'gây sốc' cho nhiều quốc gia

Chiều 23/7, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) họp báo thông tin về chương trình hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nước ngoài của doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Takeo Nakajima, trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, ngày 17/7 vừa rồi Jetro tổ chức buổi họp báo kết quả tuyển chọn lần thứ nhất, 30 doanh nghiệp đăng ký nguyện vọng được dịch chuyển mở rộng sang các nước ASEAN.

"Có 15 doanh nghiệp đăng ký đầu tư sang Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang rất được quan tâm. Đây là chương trình nằm trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN", ông Takeo Nakajima cho biết và nhấn mạnh đây là sự đa dạng chuỗi cung ứng chứ không phải dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Trưởng đại diện Jetro Nhật Bản tại Hà Nội cho biết để hưởng ưu đãi các doanh nghiệp sẽ phải xúc tiến ngay hoạt động đầu tưTrưởng đại diện Jetro Nhật Bản tại Hà Nội cho biết để hưởng ưu đãi các doanh nghiệp sẽ phải xúc tiến ngay hoạt động đầu tư

Theo ông Takeo Nakajima, do tác động của dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở nhiều nước từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Phi, việc sản xuất linh phụ kiện không được cung ứng theo kế hoạch, tác động nhiều lĩnh vực như ô tô, điện thoại di động, thiết bị, máy móc...

Thực tế tại Nhật Bản có giai đoạn thiếu hụt nhiều khẩu trang y tế cho việc chống dịch, thiếu nước rửa tay khử khuẩn, thiết bị bảo hộ cho y tế. Việc thiếu một linh kiện khiến việc hoàn thành sản phẩm khó khăn, không có sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.

Việc đa dạng chuỗi cung ứng cũng xuất phát từ đặc thù sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đây để cắt giảm chi phí, doanh nghiệp sẽ tập trung sản xuất với số lượng lớn để có chi phí rẻ hơn. Nhưng do tác động dịch bệnh lần này, việc thiếu linh kiện khiến việc hoàn thiện sản phẩm gặp khó khăn do nguồn cung ứng chỉ tập trung vào một quốc gia, đặt yêu cầu các doanh nghiệp phải phân tán chuỗi cung ứng 1 - 3 nơi.

Việt Nam là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên doanh nghiệp kỳ vọng sớm được sản xuất tại Việt Nam. Về dài hạn, 10 - 15 năm tới với việc mở rộng cơ sở sản xuất tại đây, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiềm năng vừa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa", ông Takeo nói. 

Ông Takeo cũng cho rằng, xu hướng mở rộng chuỗi cung ứng là quá trình lâu dài chứ không phải do dịch Covid-19 doanh nghiệp mới đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra chính phủ mới chính thức triển khai chương trình này để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Thời điểm chính thức triển khai việc đa dạng chuỗi cung ứng ở mỗi doanh nghiệp khác nhau, nhưng ông Takeo cho biết chương trình đưa ra quy định thời gian kết thúc. Cụ thể, đến tháng 3/2025 doanh nghiệp sẽ phải kết thúc chương trình, riêng với lĩnh vực y tế phải kết thúc sớm hơn vào tháng 3/2023.

Do đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chính thức khởi động để triển khai dự án, xây dựng kế hoạch chi tiết, đầu tư, sản xuất. Nếu việc đầu tư của doanh nghiệp thực hiện không đáp ứng được thời hạn trên, sẽ không được hưởng ưu đãi.

Theo ông Takeo, việc 15 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đã "gây sốc" cho nhiều quốc gia lân cận. Do đó, nhiều nước khác cũng sẽ quyết tâm để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút dòng vốn FDI trong thời gian tới.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giữ hàng loạt chai LGP nhãn hiệu DUYPHAT tại doanh nghiệp không phải chủ sở hữu
Tạm giữ hàng loạt chai LGP nhãn hiệu DUYPHAT tại doanh nghiệp không phải chủ sở hữu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang phát hiện 102 chai LPG mang nhãn hiệu DUYPHAT, loại 12kg/chai không có hồ sơ hợp pháp khi kiểm tra một Công ty kinh doanh GAS thuộc địa bàn xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. 

Cuối tháng Tám, Sóc Trăng mở lại khu văn hóa Hồ Nước Ngọt
Cuối tháng Tám, Sóc Trăng mở lại khu văn hóa Hồ Nước Ngọt

Sau hơn 1 năm đóng cửa, khu văn hóa Hồ Nước Ngọt thuộc TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ mở cửa trở lại, phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

Sản phẩm bán tại thời trang Thắng QAXK mang thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả mạo?
Sản phẩm bán tại thời trang Thắng QAXK mang thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả mạo?

Quần áo được in, gắn nhãn mác bằng đủ mọi thứ tiếng, có dấu hiệu giả mạo thương hiệu được bảo hộ tại Việt Nam khi giá trị sản phẩm được bán tại cửa hành thời trang Thắng QAXK chỉ bằng 1/10 sản phẩm chính hãng cùng chủng loại trên thị trường...

Bảy tháng đầu năm, kinh tế Thừa Thiên Huế tăng trưởng trên các lĩnh vực
Bảy tháng đầu năm, kinh tế Thừa Thiên Huế tăng trưởng trên các lĩnh vực

Báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, 07 tháng đầu năm kinh tế của địa phương tăng trưởng mạnh trên các lĩnh vực, tạo nền tảng vững chắc và đà tăng trưởng cho những tháng cuối năm 2022, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến du lịch y tế hàng đầu Đông Nam Á
Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến du lịch y tế hàng đầu Đông Nam Á

Ông Lê Minh Quang, bác sĩ, cố vấn y khoa, thành viên Ban Quản trị Trung tâm AAA Intelligent Health nhận định: “Du lịch y tế Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển với sự xuất hiện của các điểm đến trị liệu đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, việc tiếp nhận và luân chuyển nhân sự y tế từ các quốc gia phát triển sẽ giúp trình độ chuyên môn, trang thiết bị máy móc phục vụ khám chữa bệnh tại Việt Nam có nhiều bước tiến mới”.

Ngư dân huyện đảo Lý Sơn được mùa cá cơm
Ngư dân huyện đảo Lý Sơn được mùa cá cơm

Nghề đánh bắt cá cơm là nghề truyền thống của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Những ngày qua, thời tiết thuận lợi, hàng chục thuyền thúng ở đảo đã trúng đậm cá cơm.