Cơ quan trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam 'gây sốc' cho nhiều quốc gia

Chiều 23/7, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) họp báo thông tin về chương trình hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nước ngoài của doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Takeo Nakajima, trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, ngày 17/7 vừa rồi Jetro tổ chức buổi họp báo kết quả tuyển chọn lần thứ nhất, 30 doanh nghiệp đăng ký nguyện vọng được dịch chuyển mở rộng sang các nước ASEAN.

"Có 15 doanh nghiệp đăng ký đầu tư sang Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang rất được quan tâm. Đây là chương trình nằm trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN", ông Takeo Nakajima cho biết và nhấn mạnh đây là sự đa dạng chuỗi cung ứng chứ không phải dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Trưởng đại diện Jetro Nhật Bản tại Hà Nội cho biết để hưởng ưu đãi các doanh nghiệp sẽ phải xúc tiến ngay hoạt động đầu tưTrưởng đại diện Jetro Nhật Bản tại Hà Nội cho biết để hưởng ưu đãi các doanh nghiệp sẽ phải xúc tiến ngay hoạt động đầu tư

Theo ông Takeo Nakajima, do tác động của dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở nhiều nước từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Phi, việc sản xuất linh phụ kiện không được cung ứng theo kế hoạch, tác động nhiều lĩnh vực như ô tô, điện thoại di động, thiết bị, máy móc...

Thực tế tại Nhật Bản có giai đoạn thiếu hụt nhiều khẩu trang y tế cho việc chống dịch, thiếu nước rửa tay khử khuẩn, thiết bị bảo hộ cho y tế. Việc thiếu một linh kiện khiến việc hoàn thành sản phẩm khó khăn, không có sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.

Việc đa dạng chuỗi cung ứng cũng xuất phát từ đặc thù sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đây để cắt giảm chi phí, doanh nghiệp sẽ tập trung sản xuất với số lượng lớn để có chi phí rẻ hơn. Nhưng do tác động dịch bệnh lần này, việc thiếu linh kiện khiến việc hoàn thiện sản phẩm gặp khó khăn do nguồn cung ứng chỉ tập trung vào một quốc gia, đặt yêu cầu các doanh nghiệp phải phân tán chuỗi cung ứng 1 - 3 nơi.

Việt Nam là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên doanh nghiệp kỳ vọng sớm được sản xuất tại Việt Nam. Về dài hạn, 10 - 15 năm tới với việc mở rộng cơ sở sản xuất tại đây, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiềm năng vừa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa", ông Takeo nói. 

Ông Takeo cũng cho rằng, xu hướng mở rộng chuỗi cung ứng là quá trình lâu dài chứ không phải do dịch Covid-19 doanh nghiệp mới đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra chính phủ mới chính thức triển khai chương trình này để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Thời điểm chính thức triển khai việc đa dạng chuỗi cung ứng ở mỗi doanh nghiệp khác nhau, nhưng ông Takeo cho biết chương trình đưa ra quy định thời gian kết thúc. Cụ thể, đến tháng 3/2025 doanh nghiệp sẽ phải kết thúc chương trình, riêng với lĩnh vực y tế phải kết thúc sớm hơn vào tháng 3/2023.

Do đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chính thức khởi động để triển khai dự án, xây dựng kế hoạch chi tiết, đầu tư, sản xuất. Nếu việc đầu tư của doanh nghiệp thực hiện không đáp ứng được thời hạn trên, sẽ không được hưởng ưu đãi.

Theo ông Takeo, việc 15 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đã "gây sốc" cho nhiều quốc gia lân cận. Do đó, nhiều nước khác cũng sẽ quyết tâm để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút dòng vốn FDI trong thời gian tới.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là động lực nội sinh cho phát triển bền vững

Nhận định rõ quan điểm xuyên suốt của Đảng ta về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam và những yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới là nội dung được PGS.TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ khi Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp diễn ra.

Hải Phòng: Triển lãm ảnh chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Vừa qua, tại Trung tâm thông tin, triển lãm và điện ảnh TP Hải Phòng, đã diễn ra chương trình khai mạc triển lãm ảnh, tư liệu chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - Những chặng đường lịch sử”.

Đà Nẵng: Rộn ràng Tết sum vầy công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2021

Sáng 23/1, tại Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng khai mạc chương trình “Tết sum vầy – kết nối yêu thương" và "Ngày hội công nhân – phiên chợ nghĩa tình” năm 2021.

Gia Lai: Huyện Ia Pa tổ chức 16 gian hàng tham gia phiên chợ nông sản an toàn

Ngày 22/1, đã diễn ra phiên chợ nông sản an toàn tại thôn Đoàn Kết, xã La Ma Rơn, UBND huyện La Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức.

Đà Nẵng: Tặng 10.672 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Tân Sửu 2021

Sáng 23/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, trao 10.672 suất quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân da cam và hộ đồng bào dân tộc gặp khó với với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Quan tâm đến chất lượng điện ở vùng nông thôn

Hiện nay, chất lượng điện ở một số vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn hạn chế, vì vậy, tỉnh này đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp, đường dây ở các địa phương.