Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp phía Nam có thể khai thác thông tin sở hữu trí tuệ tại Trạm IPPLATFORM

Trạm IPPLATFORM tại TP.HCM là một trong những địa chỉ tin cậy để cá nhân, doanh nghiệp phía Nam có thể khai thác các thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện nay nhu cầu thông tin về sở hữu công nghiệp rất lớn. Chính vì vậy, Nền tảng IPPLATFORM của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ sẽ là dịch vụ tiềm năng của ngành sở hữu trí tuệ, mang đến lợi ích cho doanh nghiệp và người cung cấp dịch vụ.

“Trước đây, Trạm IPPLATFORM thường được đặt ở cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ. Điều này gây hạn chế kết nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, vì doanh nghiệp không biết đến Trạm IPPLATFORM có thể tra cứu thông tin hoặc trợ giúp việc đăng ký sở hữu trí tuệ”, ông Cẩn nói.

Rút kinh nghiệm, Viện quyết định đặt Trạm IPPLATFORM tại trụ sở Tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo tại số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM), tiến sát tới mục tiêu giúp thêm người dân, doanh nghiệp có thêm một kênh nữa để tiếp cận thông tin về sở hữu công nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM - cho rằng ở khu vực phía Nam, số người biết về sở hữu trí tuệ thì nhiều nhưng các chuyên gia chuyên sâu thì số lượng rất ít. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn có những tra cứu chuyên sâu.

Trong khi đó, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ là đơn vị có thế mạnh ở 3 lĩnh vực: Tra cứu và khai thác thông tin; Giám định sở hữu trí tuệ; Quản trị sở hữu trí tuệ. Đây đều là các trụ cột của ngành sở hữu trí tuệ. “Việc Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kết hợp với nhau, tập trung vào những thế mạnh sẵn có của mình sẽ giúp việc tra cứu, khai thác thông tin và các dịch vụ sở hữu trí tuệ sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp”, ông Khuê nói.

Được biết, khi đặt Trạm IPPLATFORM tại trụ sở Tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo ở số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM), Viện Khoa học sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ thông qua việc phổ biến nền tảng PPLATFORM trên https://ipplatform.gov.vn.

Hai đơn vị cũng phối hợp tư vấn các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, kinh tế của tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ; Tra cứu, cung cấp thông tin về tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm thông tin về tình trạng kỹ thuật, phạm vi bảo hộ, khả năng bảo hộ, khả năng sử dụng tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ;

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ sẽ trợ giúp kỹ thuật cho cán bộ của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo bố trí nhân lực phối hợp trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó có quản trị và hướng dẫn khai thác Nền tảng IPPLATFORM. 

Bên cạnh đó, Viện và Tạp chí sẽ phối hợp bố trí nguồn lực của hai đơn vị để phối hợp khai thác Nền tảng IPPLATFORM và Trạm IPPLATFORM nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ và hoạt động khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp phục vụ tạo dựng, bảo hộ và thương mại hóa tài sản trí tuệ. Thông qua việc hợp tác này, Viện hỗ trợ trong các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, cũng như thực hiện các dịch vụ về sở hữu trí tuệ (tra cứu thông tin, đăng ký xác lập quyền, bảo vệ tài sản trí tuệ,…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu;…

Theo ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, trước đây, người dân và doanh nghiệp chỉ khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ qua hệ thống tra cứu của Cục Sở hữu trí tuệ.

“Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang tích cực để hợp tác trao đổi thông tin, dữ liệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Khi có được những dữ liệu từ Cục, chúng tôi sẽ cung cấp trên Nền tảng IPPLATFORM mà Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang vận hành”, ông Minh cho biết.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).