Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tăng 12,3% so với năm 2017

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2018, số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thành lập mới là 2.200 doanh nghiệp, tăng 12,3% so với năm 2017.

Theo đó, tổng số doanh nghiệp nông nghiệp hiện nay là 9.235 doanh nghiệp, cao nhất từ trước đến nay.

Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân là 17,8 tỷ đồng/doanh nghiệp, cao hơn trung bình của cả nước là 10,2 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Đáng chú ý, nông lâm thủy sản là một trong 2 lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp quay lại hoạt động cao hơn so với số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tăng 12,3% so với năm 2017 - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh sự đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: Nafoods, TH, Dabaco Việt Nam, Masan, Lavifood, Doveco...

Cùng với tác động của nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản, công nghiệp phụ trợ đã từng bước nâng cao năng lực.

Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 16 nhà máy chế biến rau quả, thịt lợn, gia cầm hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng được khởi công và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng, mẫu mã và đa dạng các mặt hàng nông , lâm, thủy sản.

Về phát triển kinh tế hợp tác, năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi hợp tác xã nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã, phát triển hợp tác xã và kinh tế hợp tác trong nông nghiệp.

Số hợp tác xã, trang trại nông nghiệp tiếp tục tăng lên và dần thích nghi với cơ chế thị trường.

Trong đó, số hợp tác xã nông nghiệp thành lập mới sau 6 năm thực hiện Luật Hợp tác xã là 5.816 hợp tác xã, riêng năm 2018 là 1.935 hợp tác xã.

Tỷ lệ hợp tác xã tham gia dịch vụ tiêu thụ nông sản cho xã viên tăng từ dưới 10% trước đây lên 20,5%.

Cả nước có 35.500 trang trại theo tiêu chí mới, tăng 1.500 trang trại so với năm 2017; các trang trại ngày càng sử dụng nhiều đất đai, lao động và sản xuất lượng nông sản hàng hóa lớn; tổ chức sản xuất theo chuỗi, hợp tác liên kết quy mô lớn tiếp tục được nhân rộng ở các lĩnh vực và nhiều địa phương.

Đến hết năm 2018, cả nước đã có 39 Liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, 13.400 hợp tác xã nông nghiệp, tăng 14,6% so với năm 2017; trong đó, có 55% số hợp tác xã hoạt động hiệu quả (năm 2017 là 33%).

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

TikTok bị xử phạt gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em
TikTok bị xử phạt gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em

Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom của Anh vừa xử phạt nền tảng chia sẻ video trực tuyến TikTok gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em.

Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ
Giá lúa gạo hôm nay 27/7: Thị trường gạo tăng nhẹ

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (27/7) tại thị trường trong nước duy trì ổn định với gạo. Giá lúa tăng từ 100 đồng/kg.Thị trường gạo giá tăng nhẹ.

Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?
Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

Trong cuộc đua công nghệ bán dẫn - AI, Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics
THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics

Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, tối ưu hóa chuỗi dịch vụ, hướng tới mô hình giao nhận - vận chuyển thông minh, THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị hoạt động logistics.

Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học
Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị sửa Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học.

Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8
Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8

Tiêu chuẩn mới về diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ được quy định tại Quyết định số 11/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.